มันคือ สตูว์ : ศิรินภา คำวงษ์ศรี

มันคือ สตูว์ : ศิรินภา คำวงษ์ศรี

สูตรนี้ดัดแปลงมาจากสูตรของคุณแหม่ม กมลชนก ทุมวงษ์ จากเพจ “อาหารสุขภาพหมอเขียวใครๆก็ทานได้”  รับประทานแบบไม่มีข้าวสวย ก็ครบรสในจานเดียว

เมนูนี้มีทั้งฤทธิ์ร้อนและฤทธิ์เย็น เพื่อปรับสมดุลร่างกายอย่างดี

ใช้เวลาในการปรุง 20-30 นาที


วัตถุดิบ (สำหรับ 2 ท่าน)

    • ฤทธิ์เย็น – ข้าวโพดแกะเมล็ด 1 ฟัก, ถั่วลันเตาแช่น้ำค้างคืน 4 กำมือ, มะเขือเทศ 4 ลูก, ดอกเกลือ
    • ฤทธิ์ร้อน – มันฝรั่ง 2 ลูก (ปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ), หอมหัวใหญ่สับ 1 ถ้วยน้ำจิ้มเล็ก

วิธีทำ

    1. กรองน้ำที่แช่ถั่วลันเตาออก แล้วตั้งไฟกลาง ต้มประมาณ 5 นาที
    2. นำมันฝรั่งที่เตรียมไว้ใส่ลงหม้อ แล้วต้มรวมกัน ตั้งเวลาต่อไปอีกประมาณ 10 นาที
    3. ระหว่างรอต้ม นำมะเขือเทศ 3 ลูก มาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วใส่ลงในเครื่องปั่น ปั่นให้เละพอประมาณ
    4. นำข้าวโพดที่เตรียมไว้ แบ่งข้าวโพดออกมาครึ่งหนึ่ง นำใส่เครื่องปั่น จากนั้นปั่นพร้อมมะเขือเทศให้ละเอียด และเทลงกระทะ ตั้งไฟกลาง
    5. ใส่มะเขือเทศ 1 ลูก หั่นเป็นชิ้นพอคำ พร้อมหอมหัวใหญ่สับ และข้าวโพดที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งที่เตรียมไว้ ใส่ลงกระทะเมื่อสักครู่ แล้วตุ๋นจนมีกลิ่นหอมของหอมหัวใหญ่
    6. นำถั่วลันเตาและมันฝรั่งที่ต้มสุกแล้วมาสะเด็ดน้ำ จากนั้นใส่ลงกระทะ จากนั้นปรุงรสด้วยดอกเกลือเล็กน้อย และคลุกเคล้าให้เข้ากัน คนไปเรื่อยๆจนข้าวโพดและมะเขือเทศสุก จึงตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

สภาวธรรม

ตอนทำเสร็จแล้ว นึกขึ้นได้ว่าลืมใส่หอมหัวใหญ่ มีความกังวลว่าจะไม่อร่อย  เลยปรึกษาหมู่มิตรเพื่อนร่วมงานว่าจะทำอย่างไรดี? ควรจะใส่หอมหัวใหญ่หรือไม่?  ได้ข้อสรุปว่า ใส่ตอนทำเสร็จแล้วก็ได้  แล้วนำไปตุ๋นในกระทะสักครู่ พร้อมเติมน้ำลงไปเล็กน้อย  แค่นี้หอมหัวใหญ่ก็สุกและมีกลิ่นหอมแล้ว จากในรูป  น้ำของสตูว์อาจจะดูงวดเกินไปเล็กน้อย เพราะไปตุ๋นหลายครั้ง ก็ไม่เป็นไร ทานได้อร่อยเหมือนกัน พลาดก็ได้ พร่องก็ได้ สบายใจจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published.