ต้มยำรวมมิตร : ชลิตา แลงค์

ต้มยำรวมมิตร : ชลิตา แลงค์

การเลือกวัตถุดิบมาประกอบอาหารควรดูตามสภาพร่างกายของแต่ละท่าน ผักต่างๆถึงแม้จะเป็นฤทธิ์เย็นแต่พอนำไปต้ม หรือผ่านไฟจะมีฤทธิ์ร้อนมากขึ้น ผู้ที่มีฤทธิ์ร้อนเกินมากๆควรจะหลีกเลี่ยงการปรุงด้วยตะไคร้ และใบมะกรูดค่ะ

อาหารฤทธิ์เย็น ผสมร้อนเล็กน้อย
ใช้เวลาประกอบอาหาร 16 – 30 นาที


วัตถุดิบ

วัตถุดิบฤทธิ์เย็น 1.ผักกวางตุ้ง 2.บวบซูกินี่ 3.เห็ดเข็มทอง 4.มะเขือเทศ 5.มะนาว 6.น้ำเปล่า

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน 1.ตะไคร้ 2.ใบมะกรูด 3.เกลือ

วิธีทำ

  • 1.นำผักทุกอย่างไปล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กพอคำ
  • 2.ตั้งกะทะด้วยไฟปานกลาง เติมน้ำเปล่าประมาณ 1 ถ้วยแกง ต้มจนเดือด
  • 3.ใส่ตะไคร้ลงต้ม เป็นเครื่องเทศ จากนั้นเติมผักอื่นๆที่เหลือลงไป โดยใส่ผักที่สุกยากลงก่อน
  • 4.ต้มประมาณ 3 – 4 นาที พอผักใกล้สุกเติมใบมะกรูดลงไป ต้มต่อเล็กน้อย
  • 5.พอผักสุกปิดไฟ ปรุงรสด้วยเกลือ มะนาว เล็กน้อยประมาณ 30% เสร็จตักใส่ถ้วยเสริฟค่ะ

สภาวธรรม

ตัวเองมีภาวะร้อนเกิน เลยคิดหาเมนูอาหารที่มีฤทธิ์เย็นมาทำ เลยเลือกผักต่างๆที่แนะนำไว้ข้างต้น ตอนทำก็รู้สึกว่าทำง่ายค่ะไม่ยุ่งยาก ถึงแม้ว่าต้มยำสุขภาพปรับสมดุลนี้จะมีเครื่องเทศไม่ครบเหมือนต้มยำทั่วไป แต่ยังมีตะไคร้ ใบมะกรูด ทำให้ยังได้กลิ่นหอมเหมือนต้มยำอยู่ ความสดของผักต่างๆ ถึงจะปรุงเล็กน้อยแต่ก็ยังทำให้รสชาติกลมกล่อมพอดี รับประทานแล้วถูกกับสภาพร่างกายของตัวเองเป็นอย่างดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published.