วิชา โภชนปฏิบัติ (Integrative Nutrition)
วิชาโภชนปฎิบัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาลัยชุมชน การดูแลสุขภาพวิถีธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงรุ่นที่ 2 หลักสูตรนี้จัดโดยวิทยาลัยชุมชนมุกดาหารร่วมกับสถาบันวิชชาราม
[สามารถดูเอกสารฉบับเต็มได้ที่ google docs]
อาจารย์ผู้สอน
ดร.ผุสดี เจริญไวยเจตน์ และ ดร.ภูเพียรธรรม กล้าจน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนรายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนสามารถ:
1.1 อธิบายแนวคิดและหลักการของโภชนปฏิบัติได้
1.2 ระบุถึงวิธีการใช้โภชนปฏิบัติในการดูแลตนเองและผู้อื่นได้
1.3 สาธิตวิธีการใช้โภชนปฏิบัติในการดูแลตนเองและผู้อื่นได้
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญของโภชนปฏิบัติ สาเหตุของการเกิดโรค กลไกการเกิดและการหายของโรค ภาวะร้อนเย็นไม่สมดุลของร่างกาย กลไกการทำให้สุขภาพดีของการรับประทานอาหารและน้ำสมุนไพร เพื่อปรับสมดุลของชีวิต การแยกอาหารและสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเย็น สรรพคุณและข้อควรระมัดระวัง ของอาหารและสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเย็น การทำอาหารและน้ำสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเย็นเพื่อปรับสมดุลร้อนเย็นของร่างกาย
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคเรียน
บรรยาย 15 ชั่วโมง การปฏิบัติ 60 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 60 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต 3(1-4-4) หน่วยกิต
การจัดการเรียนการสอน
การเข้าชั้นเรียน
- บรรยายอย่างมีส่วนร่วม ทุกวันจันทร์ เวลา 20:00 น. – 21:00น. โดยประมาณ
- เรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom รับลิงค์ได้ในห้อง Line “นักศึกษา ส. วิชชาราม”
- สามารถดูรายการย้อนหลังได้ที่ ลิงค์ด้านล่าง หรือที่ Youtube Playlist วิชาโภชนปฎิบัติ
การฝึกปฎิบัติและศึกษาด้วยตนเอง
งานส่วนบุคคล
- ฝึกปฏิบัติ การทำอาหารสุขภาพแพทย์วิถีธรรม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง
- คัดสรร 1 เมนูต่อสัปดาห์ รวมอย่างน้อย 10 ครั้ง นำเสนอผ่าน Google Form (คลิ๊กเพื่อส่งการบ้าน)
- เมนูที่คัดสรร ประกอบด้วย
- น้ำสมุนไพรฤทธิ์ร้อน/ฤทธิ์เย็น อย่างน้อย 1 เมนู
- อาหารพลังพุทธย่ำยีมาร อย่างน้อย 1 เมนู
- อาหารปั่น อย่างน้อย 1 เมนู
- คะแนนเต็ม 10 คะแนน
การบ้านที่ได้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์สถาบันวิชชาราม ได้คะแนนครั้งละ 1 คะแนน
งานกลุ่ม
- นำเสนอวิดีโอสั้นเรื่อง การทำอาหารสุขภาพ สูตรอาหารปรับสมดุล (ความยาววิดีโอ 4-5 นาที) พร้อมทั้งรายงานสภาวธรรมในการทำงานกลุ่ม (รวมเวลาการนำเสนอประมาณ 25-30 นาที)
- สามารถนำเสนอได้ท้ายชั่วโมงเรียนแต่ละครั้ง
- คะแนนเต็ม 25 คะแนน
- คะแนนทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (15 คะแนน)
- ประเมินด้วยตนเอง 5 คะแนน
- ประเมินโดยเพื่อนในกลุ่ม 5 คะแนน
- ประเมินโดยอาจารย์และเพื่อนนักศึกษา 5 คะแนน
- คะแนนด้านอื่นๆ ประเมินโดยอาจารย์และเพื่อนนักศึกษา (10 คะแนน)
- คะแนนทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (15 คะแนน)
เนื้อหา
1.ปฐมนิเทศรายวิชา
ลิงก์วิดีโอบันทึกการสอน
2.ความหมาย ความสำคัญของโภชนปฎิบัติ
3.สาเหตุของการเกิดโรค กลไกการเกิดและการหายของโรค
4.ภาวะร้อนเย็นไม่สมดุลของร่างกาย
5.กลไกการทำให้สุขภาพดีของการรับประทานอาหารและน้ำสมุนไพร เพื่อปรับสมดุลของชีวิต
6.การแยกอาหารและสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเย็น สรรพคุณและข้อควรระมัดระวัง ของอาหารและสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเย็น
7.การทำน้ำสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเย็นเพื่อปรับสมดุลร้อนเย็นของร่างกาย
8.สอบกลางภาค 31 พ.ค. 2564 (25 คะแนน)
9.อาหารตามหลักการแพทย์วิถีธรรม อาหารสูตร 1 พลังพุทธย่ำยีมาร
10.อาหารตามหลักการแพทย์วิถีธรรม อาหารปรับสมดุล
11.อาหารตามหลักการแพทย์วิถีธรรม อาหารปั่น
12.เทคนิคการรับประทานอาหารตามหลักการแพทย์วิถีธรรม – การลดละเลิกเนื้อสัตว์
13.เทคนิคการรับประทานอาหารตามหลักการแพทย์วิถีธรรม – การรับประทานอาหารตามลำดับ และความสำคัญของการเคี้ยวอาหาร
14.สรุปถึงวิธีการและประสบการณ์การนำหลักโภชนปฎิบัติมาใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน
15.สอบปลายภาค 28 มิ.ย. 2564 (30 คะแนน)
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก
เอกสารประกอบคำบรรยายรายวิชาโภชนปฏิบัติ
ใจเพชร กล้าจน. (2562). คู่มืออาหารสุขภาพหมอเขียวแพทย์วิถีธรรมพลังพุทธย่ำยีมาร วรรณะ 9. พิมพ์ครั้งที่ 1. สมุทรสาคร: พิมพ์ดี.
———. (2562). อาหารปรับสมดุลแพทย์วิถีธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. สมุทรสาคร: พิมพ์ดี.
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ใจเพชร กล้าจน. ไขรหัสลับสุดขอบฟ้า ๒ ผ่าตัดโรคภัยโดยใช้สมดุลร้อนเย็น. พิมพ์ครั้งที่ 1. สมุทรสาคร: พิมพ์ดี.
———. (2560). ถอดรหัสสุขภาพ เล่ม ๓ มาเป็นหมอดูแลตัวเองกันเถอะ. พิมพ์ครั้งที่ 20. กรุงเทพฯ: : อุษาการพิมพ์
3. วิทยานิพนธ์/รายงานวิจัย
ใจเพชร กล้าจน. (2553). ความเจ็บป่วยกับการดูแลสุขภาพแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักแพทย์ทางเลือกวิถีพุทธของศูนย์เรียนรู้สุขภาพพึ่งตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สวนป่านาบุญ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนบูรณาการศาสตร์ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.
———. (2558). ยุทธศาสตร์การสร้างจิตอาสาแพทย์วิถีพุทธเพื่อมวลมนุษยชาติ. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค (สาธารณสุขชุมชน). มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
ดินแสงธรรม กล้าจน. (2561). ประสิทธิผลของโปรแกรมสุขภาพตามหลักการแพทย์วิถีธรรมต่อภาวะสุขภาพของผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน ในค่ายสุขภาพสวนป่านาบุญ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
ทาริกาณ์ แขมโคกกรวด. (2561). คุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่พุทธศาสนิกชนนิยมนำมาถวายพระสงฆ์. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
นิตยาภรณ์ สุระสาย (2563). รูปแบบการบูรณาการวัฒนธรรมการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์วิถีธรรม.วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค. มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
ผุสดี เจริญไวยเจตน์. (2561). เภสัชวัตถุพรรณนาในสวน ป่า นา ที่สัมพันธ์กับบุญของผู้สูงอายุในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. วิทยานิพนธ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค (สาธารณสุขชุมชน). มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
ภูเพียรธรรม กล้าจน. (2561). ภูมิปัญญาการเคี้ยวกวฬิงการาหารเพื่อสุขภาวะในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค (สาธารณสุขชุมชน). มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
สุชาทิพย์ โคตรท่าค้อ. (2561). ผลของโปรแกรมสร้างเสริมสุขภาพด้วยการดื่มน้ำสมุนไพรปรับสมดุลตามหลักการแพทย์วิถีธรรมต่อพฤติกรรมสุขภาพและสุขภาวะของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
อรุณรัตน์ ไกรลาศศิริ. (2561). ผลของการรับประทานอาหารปรับสมดุลตามหลักการแพทย์วิถีธรรมต่อการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
เอมอร แซ่ลิ้ม. (2561). ผลของการเสริมพลังต่อพฤติกรรมการลด ละ เลิก บริโภคเนื้อสัตว์และภาวะสุขภาพของผู้เข้าอบรมแพทย์วิถีธรรม. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
ชื่อเรื่อง:ส้มตำวรรณะ 9(ปรับสมดุล)
วัตถุดิบ
1)เส้นมะละดิบหรือห่าม(ฤทธิ์เย็น)ประมาณ=2-3 ทัพพี
2)มะเขือเทศลูกเล็ก(ฤทธิ์เย็น)ประมาณ=5-10ลูกหรือมากน้อยกว่านั้นตามชอบ
3)ถั่วถั่วลิสงหรือถั่วอื่นๆคั่ว(ขาว,เขียว,เหลือง,แดง,ดำ)ฤทธิ์ร้อน ประมาณ=1-3ช้อนโต๊ะ
4เกลือ(ฤทธิ์ร้อน)ประมาณ=ครึ่งช้อนชา(หรือปรับเอาตามพอดีสมดุลของแต่ละท่าน)
วิธีทำ
1)ปอกเปลือกมะละกอแล้วล้างให้สะอาดนำไปสับด้วยมีดหรือขูดด้วยที่ขูดให้เป็นเส้นยาวประมาณ1-3ซม.(เอาตามที่เราเคี้ยวหรือกินได้ง่าย)
2)หั่นมะเขือเทศ โรยด้วยถั่วคั่วและเกลือที่เตรียมไว้แล้วคลุกให้เข้ากัน
3)นำเสิร์ฟหรือรับประทานพร้อมผักสดฤทธิ์ร้อน เย็น(ตามชอบหรือถูกสมดุล)
เวลาในการทำ
ประมาณ 5-10นาที
ประโยชน์
1)เรียบง่ายคือทำได้ง่าย ใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่าย(ไร้สารพิษ)
2)ใช้เวลาในการทำน้อย ปรุงแต่งรสน้อยทำให้มีโรคน้อย
3)ทำให้ได้ล้างกิเลสความชอบ ชังความติดยึดในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสในอาหาร
สภาวะธรรม
ได้ล้างความชัง ความไม่ยินดีในการที่ต้องทำอาหารและได้ล้างกิเลสตัวขี้เกียจในการทำสื่อเรื่องต่างๆ ได้ฝึกสร้างความยินดีด้วยการทำใจให้ถูกตรง คิดให้ถูกตรงคือคือคิดแล้วต้องไม่ทุกข์ น้อมใจให้เห็นคุณค่าประโยชน์ในสิ่งที่ทำ