น้ำนมธัญพืชโปรตีนสูง : ชลิตา แแลงค์

น้ำนมธัญพืชโปรตีนสูง : ชลิตา แแลงค์

เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ มีคุณค่าทางอาหาร มีโปรตีนสูง ไขมันน้อย การรับประทานแบบไม่แปรรูปก็จะได้ประโยชน์สูงสุด แต่เมล็ดธัญพืชบางอย่างก็จะแข็ง ๆ ทำให้เคี้ยวลำบาก การเอามาทำเป็นน้ำนมก็จะทำให้ดื่มง่ายมากขึ้น เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย รวมทั้งเด็กทารกก็รับประทานได้ค่ะ การใช้ถั่ว จะใช้ถั่วอะไรก็ได้ที่ถูกสมดุลกับร่างกายตนเองโดยให้ใช้ไม่เกิน 5 ชนิดในเวลาเดียวกัน

ฤทธิ์ร้อน-เย็นพอ ๆ กัน

เวลาที่ใช้ในการประกอบอาหารทำมากกว่าหนึ่งชั่วโมง


วัตถุดิบ

๐ ฤทธิ์ร้อน ถั่วลิสง น้ำตาลมะพร้าว ดอกเกลือ

๐ ฤทธิ์เย็น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ลูกเดือย ถั่วลูกไก่

ถั่วแต่ล่ะอย่างใช้ปริมาณอย่างละ 1 ส่วน เท่า ๆ กัน

วิธีทำ

  1. น้ำถั่วทั้งหมดไปล้างทำความสะอาด แล้วแช่น้ำเอาไว้ 1 คืน
  2. นำถั่วที่แช่แล้วมาทำความสะอาดอีกรอบ
  3. นำถั่วไปในเครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียด แล้วกรองเอากากออก
  4. นำน้ำนมธัญพืชไปต้มด้วยไฟอ่อน หมั่นคนเป็นระยะ
  5. พอใกล้สุก เติมน้ำตาลมะพร้าวและดอกเกลือปรุงรสเล็กน้อย

สภาวธรรม

น้ำนมธัญพืชทำง่าย ปกติจะทำไว้ทีละเยอะๆเก็บไว้ในตู้เย็นอุณหภูมิปกติได้ 3-4 วัน หรือไม่ก็เก็บไว้ในช่องแช่แข็งสามารถเก็บไว้ได้เป็นเดือน ถ้าจะรับประทานก็เอาออกมาอุ่นใหม่ สะดวกสบายไม่ต้องทำบ่อย ๆ รับประทานแล้วทำให้ เบากาย มีกำลัง อิ่มนาน และใช้รับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี

Leave a Reply

Your email address will not be published.