ยำมะม่วง สูตรง่าย ๆ สุขภาพดี : ศิริพร ไตรยสุทธิ์

ยำมะม่วง สูตรง่าย ๆ สุขภาพดี : นางสาวศิริพร ไตรยสุทธิ์

แค่เอ่ยชื่อหรือได้ยินคำนี้ “ยำมะม่วง” น้ำลายก็แตกฟองแล้ว ทำได้ง่าย เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี สุขภาพดีทั่วหน้า

ยำมะม่วงเป็นอาหารฤทธิ์ร้อน-เย็น พอ ๆกัน

ใช้เวลาประกอบอาหาร ประมาณ 5-15นาที


วัตถุดิบ

1.มะม่วงดิบขูดหรือสับ (ฤทธิ์เย็น) 1 ลูก

2.เกลือเล็กน้อย (ฤทธิ์ร้อน) เท่าที่จำเป็น

3.ถั่วลิสงคั่ว (ฤทธิ์ร้อน) 1 ช้อนโต้ะ

วิธีทำ

1.ใส่เกลือเล็กน้อย คนผสมกับมะม่วงขูดหรือสับ ให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ

2.โรยถั่วลิสงคั่ว ก็เสร็จแล้ว

ยำมะม่วง กินเป็นอาหารว่างก็ได้ กินกับข้าวเป็นมีหลักก็อิ่มท้องได้เหมือนกัน

หมายเหตุ มะม่วงดิบที่ซื้อในประเทศเยอรมนี จะมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย(บางครั้งจืด ก็ต้องใส่น้ำมะนาวเล็กน้อย)

สภาวะธรรม

ในประเทศเยอรมนี มะม่วงดิบเนื้อแน่น ที่จะสามารถเอามาขูดหรือสับได้นั้น นาน ๆ ทีจะมีขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ส่วนใหญ่เนื้อมะม่วงจะนิ่ม เพราะมะม่วงใกล้จะสุกแล้ว คนเยอรมันชอบกินมะม่วงสุก

ข้าพเจ้าอยู่เมืองเล็ก คนไทยน้อย ถ้าจะซื้ออาหารเอเชียก็ต้องขับรถไปต่างเมือง ได้พิจารณาแล้วว่า หาซื้อของในพื้นที่ที่เราอยู่ ทำอาหารสุขภาพในแบบที่เราทำได้ สบายใจจัง

Leave a Reply

Your email address will not be published.

1 thought on “ยำมะม่วง สูตรง่าย ๆ สุขภาพดี : ศิริพร ไตรยสุทธิ์”

  1. ณ้ฐพร คงประเสริฐ

    อยู่ที่เมืองไทย ยิ่งในเมืองหลวง มีผลไม้สด ๆใหม่ ๆ มากมายจำหน่าย ก็จริงค่ะ แต่จะหาผลผลิตที่ไร้สารพิษไร้สารเคมีก็ไม่ใช่ง่ายเหมือนกันนะคะ ต้องรู้แหล่งผลิต หรือรู็ที่มาที่ไปกันหน่อยถึงจะเชื่อใจได้ ว่าปลอดภัย ไร้สารพิษ ส่วนเรื่อง อาหารสุขภาพเมนูนี้น่ารับประทานค่ะ แค่อ่านชื่อเมนู ยำมะม่วง ก็เริ่มน้ำลายสอแล้ว พอเห็นภาพประกอบสวย ๆ มันมีภพเก่า ๆ ผุดขึ้นมาให้ตามรู้ ตามล้าง โถ ๆ ๆ ล้างไม่ทันอาการแสดงเลยจริง ๆ เมนูนี้ กินเอาประโยชน์ ๆ ท่องไว้เรา อนุโมทนาด้วยค่ะ 😋