ห้องเรียน ส่งการบ้านนักเรียนวิชชาราม ระดับพื้นฐาน 

ห้องเรียน ส่งการบ้านนักเรียนวิชชาราม ระดับพื้นฐาน 
วันศุกร์ ที่ 10 ธันวาคม 2564 เวลา 12.45– 15.48 น.
เนื้อหาที่เรียน : เพิ่มศีล ลดกิเลส ลดความอยาก ลดทุกปัญหา เป็นปัญญาสู่ความพ้นทุกข์

วันนี้มีนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 25 ท่าน โดยมีคุรุภูเพียรธรรม กล้าจน คุรุจิ๋ว เย็นน้อมพุทธ คุรุขวัญ ขวัญไพรเย็น คุรุกิ๊บ ขวัญชวนไพร คุรุบ่าว สุขแสงพุทธ คุรุไหม เพียรผ่องพุทธ คุรุเอมอร คุรุป้อม เป็นคุรุประจำห้องเรียน

กราบนมัสการ ท่านสมณะแสนดิน
กราบคารวะอาจารย์หมอเขียว ดร.ใจเพชร กล้าจน และเจริญธรรมสำนึกดีพี่น้องทุกท่านค่ะ
วันนี้คุรุได้นิมนต์ท่านสมณะแสนดิน ภูมิพทโธ จากบวรราชธานีอโศก มาร่วมให้ปัญญา ปรับสัมมาทิฎฐิ ให้กับทีมคุรุและนักเรียนวิชชารามด้วยค่ะ

หลังจากนั้นคุรุให้นักเรียนวิชชารามแนะนำตนเอง ส่งการบ้าน ลดกิเลส และทำกิจกรรมการงาน ดังนี้

ส่งการบ้านลดกิเลส

    • น้องถนอม ผ่องแสงศีล – เมื่อวานป้ายุ้ยบอกว่ามีลิงก์เข้าห้องเรียน  หนูว่าจะเข้าห้องเรียน แม่ก็ยังหาลิงก์ไม่เจอ กิเลสว่า เมื่อไหร่จะหาลิงก์เจออยากจะส่งการบ้าน สวนหมัดกิเลสว่า นี่แกใจร้อนเกินไปหรือเปล่า ป้าขวัญบอกว่าแกเป็นคนใจเย็น แกก็ควรทำให้เหมาะสมกับที่ป้าขวัญพูดซิ  เอ่อจริงด้วยหลังจากนั้นก็ใจเย็น แล้วก็ได้เข้าเรียนใจเบิกบาน
    •  แม่นาลี – นำพาตั้งศีลเพราะรู้ตัวเป็นหัวหน้าความใจร้อน ขอสำนึกผิด ยอมรับผิดที่เคยเป็นคนใจร้อนมากอยากได้เกินความสามารถที่ตนเองทำได้ เป็นแรงเหนี่ยวนำให้คนรอบข้างเป็นตามด้วย ขอตั้งจิตลดความใจร้อนลงไปเรื่อยๆ ตั้งศีลใจเย็น ลดความใจร้อน
    • หลวงลุงแสนดิน –ต้องรู้จักอาการ มันเปลี่ยนแปลงจากความปกติ เราไม่อยากเป็นคนใจร้อน รู้ว่าเห็นโทษเห็นภัยมันก็ลง
    • น้องปุ้ย พราวแสงศีล – เมื่อเช้าแม่จะทำแกงหน่อไม้ให้กิน กิเลสหนูว่าทำไมแม่ทำชักช้าจังเลย ฉันหิวข้าวแล้วนะ สวนหมัดกิเลสว่า นี่เธอมีกิเลสใจร้อนใช่ไหม เธอตั้งศีลว่าจะไม่ใจร้อนมันจะผิดศีล สวนหมัดกิเลสเรื่อยๆ กินคนเดียวก็ไม่สนุกมันก็ยอมกินพร้อมกับแม่กับพี่ได้  กิเลสบ่นเก็บผักของโปรดมาให้ตั้งเยอะไม่กิน สวนหมัดกิเลสว่าแม่ไม่กินเราก็กินดิ ผักไชยาเป็นของโปรดเรา ได้รับปัญญาวันนี้ชัดขึ้นมากค่ะ
    • หลวงลุงแสนดิน –  ถ้ากินแกงก่อนมันไม่สุกก็ไม่อร่อยสิ อยากกินดี ๆ ต้องใจเย็น ๆ  ช่วยแม่ทำอาหารจะได้เสร็จเร็วๆ หนูได้ช่วยแม่เก็บผักก็ดีแล้ว
    • คุรุ –เวลาแม่ทำอาหารยังไม่เสร็จ น้องก็จับอาการกิเลสอยากกินก่อน ที่จริงไม่ได้ให้ แต่กิเลสมันได้กลิ่น หรือเห็นการกระทำมากระตุ้น เจอผัสสะเข้าแล้ว ตามความคิดกิเลสทัน แยกอาการทางกายได้ว่าไม่หิวจริงแต่เป็นอาการทางใจคิดของกิเลสที่มันอยากกิน ถ้าหิวมากก็กินได้ ดูว่าอาการหิวและอ่านความอร่อย ความอยากกินด้วยว่าเป็นไง  ลดลง เท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นหรือเปล่า มากน้อยกี่เปอร์เซ็นต์ ชนะหรือแพ้กิเลสอย่างไร
    • น้องยูนิ – ศีล 5 ข้อทำได้ ข้อที่ 1.ไม่ทานเนื้อสัตว์ 3 มื้อได้มาเกือบเดือนแล้ว  ข้อที่ 2. ไม่ดูทีวีตอนพักกลางวัน  ข้อที่ 3.ช่วยคุณแม่พับผ้าห่มตอนเช้า ข้อที่ 4 ตื่นนอน 6.25 โมงเช้าพร่องศีลไป 1 ข้อ   และข้อที่ 5 ไม่เปิดแอร์ตอนนอน ถามว่าศีลข้อที่ 6 ตั้งอะไรดี กิเลสเข้าจับไม่ค่อยได้แล้ว ได้รับกำลังใจจากหมู่หายทุกข์แล้ว หน้าบานได้แล้ว
    • หลวงลุงแสนดิน  – ทำข้อเดิมให้มันดีขึ้น  และทำศีลที่ยังไม่ได้ให้ลึกซึ้งมากขึ้น ปลูกฝังไปทีละน้อยเข้าไปถึงจิตใจทำไมถึงไม่กินเนื้อสัตว์  ไม่ใช่เพียงเพราะทำตามแม่แล้วมาบอกเพื่อนว่าไม่กินเนื้อสัตว์แล้ว สัตว์เล็กสัตว์น้อยให้เมตตาช่วยเหลือเขาด้วย และเพิ่มข้อที่เคยทำไม่ดีอะไรไว้กับแม่ ให้ปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นนี่แหละศีลข้อ 1 ที่ควรทำเพิ่มขึ้น ข้อ 6 ยังไม่ต้องทำ
    • น้องบุญ พิมพ์ไพร –ส่งการบ้านเรื่องที่1. ถูกแม่ตำหนิทำไมโทรหาเพื่อน พอเพื่อนโทรมาก็ตัดสายทิ้ง กิเลสว่าไม่พอใจที่แม่ตำหนิ อยากให้แม่โทรไปขอโทษเพื่อน  หนูเกือบจะรับคำตำหนิไม่ได้ พอได้แก้ไขคำตำหนิจากแม่แล้วใจเป็นสุข เรื่องที่ 2. ขี้เกียจแปรงฟัน สวนหมัดกิเลสว่า เธออยากถอนฟันทิ้งให้หมดปากเลยหรือ แล้วก็รีบลุกขึ้นไปแปรงฟันอย่างรวดเร็ว วันนี้ได้รับกำลังใจไปสู้กิเลสต่อ
    • หลวงลุงแสนดิน –เขารู้ว่าตำหนินี่ดี แต่เกือบจะรับไม่ได้ แต่ต้องรับให้ได้ แต่ยังรับไม่ได้ขอเวลาหน่อย และพัฒนาคำตำหนิของผู้ใหญ่ประมาณให้เหมาะขึ้น ที่ตำหนิแล้วเขาจะได้ไม่กลัวคำตำหนิ อย่าไปปรับที่เด็กมาก ให้เด็กดื่มคำตำหนิได้และรับได้ ให้เขาบอกตัวเองดีแล้วว่าอย่างนี้มันผิด แต่ที่เราต้องตำหนิคือเขาไม่รู้ว่ามันผิด  ส่วนคนที่รู้แล้วว่าผิดเราก็ไม่ต้องไปกระหน่ำซ้ำมันเปลืองพลังงาน  ถ้าเรากินน้อยลง เราจะไม่ต้องแปรงฟันบ่อย หลวงลุงกินมื้อเดียวช่วงกลางวัน แปรงฟันครั้งเดียวหลังอาหารทันที ตอนเช้าและตอนค่ำไม่ต้องแปรงฟันปากก็ไม่เหม็น สบายมากเลย  ลดกินจุบจิบได้จะแปรงฟันน้อยลง
    • คุรุ–ได้ปัญญาปรับปรุงคำตำหนิของตนเอง ที่กำลังได้รับคำตำหนิอยู่ ว่าเราควรใช้กิริยา ท่าทาง เสียงพูดแบบไหนให้เหมาะกับเด็กแต่ละคน ไม่จี้เด็กที่อยากได้ให้เร่งผลเกินไป
    • ผู้ปกครอง   – ฟังแล้วสะดุ้ง โดนเต็ม เวลาตำหนิลูกทำผิด เขาสำนึกผิดแล้ว เราก็ยังไปจี้เขาอีก จะทำให้เขารู้สึกท้อแท้  วันนี้ได้ปัญญามากขึ้นจะนำไปพัฒนาตนเอง และปรับใช้ชีวิตอยู่กับเด็กๆ มากขึ้น
    • น้องนัวร์ – วันนี้ขี้เกียจส่งการบ้าน กิเลสว่าอยากเล่นๆ สวนหมัดกิเลสว่า ไม่ต้องเล่นส่งการบ้านก่อนก็ได้ แล้วกิเลสก็ตายเลย ใจเป็นสุข ผมก็ได้มาส่งการบ้าน
    • หลวงลุงแสนดิน – การดูแลเด็ก ให้เวลา ให้ความเข้าใจ ผู้ใหญ่เล่นกับเด็กเป็น สอดแทรกกุศโลบาย และให้อภัยที่เด็กทำผิดพลาด
    • คุรุ–ให้มีฉันทะในกิจกรรมการงานเป็นการเล่นไปด้วยมีความเพลิดเพลิน เรียนรู้สนุกแบบไม่รู้ตัวได้ประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน
    • น้องนาเดียร์ – เมื่อเช้านี้หนูไปห้องครัวมา เห็นขนมเลย์ ขนมกรุบกรอบ  มีกิเลสตัวหิวกินขนม
      เรื่อย ๆ จนขนมหมด กินจนใกล้จะอิ่มแล้วและนึกขึ้นได้ว่ามีกิเลสตัวหิว
    •  หลวงลุงแสนดิน – ควรเห็นว่าการกินขนมมีโทษภัยก่อนกิน ทำให้เรานิสัยเสียขึ้น  อยากกินอะไรก็กิน ทำให้เรามีกิเลสอยากกินขนมเพิ่มขึ้น สุขภาพก็เสีย มีโซเดียมเยอะ ถ้าคนเรากินไปเรื่อยๆ ไม่มีมื้อ จะมีนิสัยใกล้ๆ เหมือนช้าง ม้า วัว ควาย  ควรกำหนดขอบเขต กินขนมในมื้อพร้อมอาหารได้ ไม่กินจุบจิบนอกเวลาอีก
    • พี่เมจิ – ไปทำงานและได้ขอเอกสารกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ท่านบอกว่าเรายังไม่เหมาะสมที่จะได้ ทุกข์ใจไม่ได้เอกสารดั่งใจหมาย
    • หลวงลุงแสนดิน – ควรถามผู้ใหญ่ว่าไม่เหมาะสมเรื่องใด  ล้างกิเลสปัจจุบันที่เรากลัวไม่กล้าถามผู้ใหญ่ก่อนด้วย ล้างใจทีหลังไม่ได้  ควรอ่อนน้อมถ่อมตน  ไม่มีตัวตน พร้อมปรับปรุงพฤติกรรมเราให้ดีขึ้น และควรระลึกรู้ว่าเราทำสิ่งใดไว้มันถึงมีผลอย่างนั้น ใช้วิธีเข้าใจเราที่เขาไม่ให้เราทำสิ่งนั้น เขาปรารถนาดีต่อเรา ให้เราทบทวนตนเอง และไม่เพ่งโทษ ว่าเขามีกิเลสอยู่ไม่ชอบเรา มันจะกลายเป็นเราพยาบาทเขาเพิ่มขึ้น
    • คุรุ – ยังไม่พร้อมที่ได้เจอผัสสะที่ต้องได้เผชิญหน้าตรงนั้น และใช้วิธีหลบ เป็นสมถะแล้วค่อยมาพิจารณาทีหลัง แล้วค่อยตกผลึกในสิ่งนั้น และไม่ถามเลยทำให้ค้างและเกิดการปรุง บางทีไม่รู้เหตุผลเกิดจากอะไร ต้องมาเจอเหตุการณ์ซ้ำ ๆ กับสิ่งเดิม ๆ นั่นคือตัวชี้บอกว่าเขายังไม่ได้ล้างในสิ่งที่เขาติด เขาก็เลยต้องเจออีก หันกลับมาตรวจตนเองมีความอยาก ยึดอะไร ตั้งภพอะไรอยู่ไหม จะทำให้เราเห็นภาพชัดมากขึ้น และขอบคุณทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนที่ได้ประโยชน์คือตัวเรา ให้กำลังใจ ล้างความยึดมั่นถือมั่น รับฟังผู้อื่นมากขึ้น
    • น้องอาร์ม – ผมมีของเล่นเพื่อนเห็นแล้วเพื่อนอยากได้ ทุกข์ที่เพื่อนขอของเล่น สมุทัย ใจมันชัง นิโรธ ไม่เป็นไรหาใหม่ได้ มรรคไม่ยึดมั่นถือมั่น ความชังเพื่อนลดลง สบายใจขึ้น
    • หลวงลุงแสนดิน –แบ่งของเล่นให้เพื่อนเล่น เพื่อนก็จะรักเรา เวลาเพื่อนมีของเล่นมาแบ่งให้เรา เราก็จะรักเพื่อน ต่างคนต่างให้ มันก็จะเป็นเพื่อนรักกัน ถ้าต่างคนต่างมีของและไม่ให้กัน เพื่อนจะไม่รักกัน มันจะไม่เป็นเพื่อนกัน เราก็จะอยู่คนเดียวไม่มีเพื่อน เป็นโอกาสดีได้แบ่งปันของเล่น ได้มิตรภาพที่ยืนยาวจากเพื่อน
    • น้องน้ำหนาว  – หนูกำลังกินข้าวอยู่ยังไม่เสร็จ พี่ชวนว่าให้ไปทำงานกับลุงหมอ ได้ยินพี่อีกคนว่าเร่งให้กินเร็วๆ ใจหนูเป็นทุกข์  หนูไม่อยากไปทำงาน หนูพิจารณาว่าไปทำงานด้วยความยินดี
    • หลวงลุงแสนดิน – ให้กำลังใจ เล่นบ้าง ทำงานบ้าง
    • คุรุ – มีความสนุกกับการทำงานนับไม่ถ้วน ได้กุศลแล้ว ได้บุญลดกิเลสสละความสุขส่วนตัว เป็นกำลังใจให้ ตรวจดูว่าเราชังที่มีคนมาเร่งให้ทำงานในขณะที่กินข้าวอยู่ แต่ไม่ใช่ไม่อยากไปทำงานหรอก เพราะเขามีฉันทะในการทำงาน
    • พี่ทราย – กำลังนั่งเข้าซูมอยู่ได้ยินเสียงผู้ใหญ่มาบอกว่ามีขนมสายไหมอยู่ในครัว ไม่ได้รู้สึกอยากกิน เราทนไม่ไหวก็เลยอยากไปดูว่ายังมีขนมเหลืออยู่ไหม เห็นว่าขนมหมดแล้ว และเห็นผู้ใหญ่กลุ่มหนึ่งนั่งกินขนมสายไหม รู้สึกน้อยใจ
    • คุรุ – ควรขอบคุณเหตุการณ์ที่ไม่ได้สมใจ จะได้เห็นกิเลส เห็นอาการที่มีต่อผู้ใหญ่ขนาดนี้ แล้วก็จะได้เห็นกิเลส—น้อยใจ ที่ไม่ดี จากเดิมต่อสู้ขนมมาเป็นระยะ จาก 7-8 ชิ้นมาเหลือ 2 ชิ้นให้กำลังใจสู้ต่อไป
    • ผู้ปกครอง – น้องเก่งขึ้นสามารถพิจารณาความคิดได้ ยิ้มได้แบบเบิกบาน ดีกว่าเมื่อก่อน
    • น้องฟ้า – เล่าสภาวะ หนูจำได้ว่าพรุ่งนี้วันเกิดหนู นึกว่าก็ต้องมีของขวัญวันเกิด จริง ๆ ไม่ต้องมีก็ได้ เรื่องนี้เราก็ไม่ค่อยทุกข์ ปกติเราก็ไม่ได้อยู่แล้ว ของขวัญวันเกิด อยากได้แต่ใจไม่ทุกข์
    • หลวงลุงแสนดิน – ไม่รู้ว่าใครไปสร้างอุปทานวันเกิดต้องมีของขวัญ ในชีวิตนี้ตั้งแต่มาอยู่กับชาวอโศก ไม่เคยคิดจะจำว่าเราได้ของขวัญอะไร พอได้ฟังเพลงนี้วันเกิดของเรา วันเศร้าของแม่ วันเกิดเราไม่ควรอยากได้อะไร วันเกิดจริง ๆ เป็นวันตาย เพราะเป็นวันที่แม่ต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อเราควรพิจารณาวันครบรอบอีก 1 ปี ควรทำอะไรให้แม่สักอย่างหนึ่งดีกว่า ว่าจะเอาของขวัญอะไร
    •  คุรุ – ของขวัญวันเกิดไม่ได้แค่วัตถุ ของขวัญวันเกิดของลูก คือมิตรดีที่จะพาเราพ้นทุกข์ ยิ่งใหญ่เลยนะ ยิ่งอยากได้จะไม่ได้ ยิ่งไม่อยากได้จะได้ รอดูพิสูจน์ รูปธรรมจะมาให้เห็นเอง

ส่งการบ้านงานบ้าน

    • น้องถนอม ผ่องแสงศีล– ตื่น 6 โมงเช้า ฟังหมู่กลุ่ม ช่วยแม่เก็บเมล็ดพันธุ์ ช่วยน้องล้างจาน ตักน้ำ ล้างหม้อ แบ่งปันมัน
    • น้องปุ้ย พราวแสงศีล – ตื่นตี 4.56 น. เข้าหมู่ส่งการบ้าน เก็บผ้า ล้างจาน เก็บผัก ตีข้าว เลี้ยงหลาน
    • น้องยูนิ – ช่วยแม่และคุณยายพับผ้า

สรุปสาระประโยชน์ที่ได้จากการเรียนรู้

    • น้องศีล  – ความทุกข์ไม่ได้หาได้ง่ายๆ มันต้องฝึก จะได้รู้ว่าความทุกข์ที่เราเจอมันเป็นจริงหรือเปล่า
    • พี่เมจิ – พยายามพากเพียรล้างอุปกิเลส ข้อที่ 1 วันนี้ได้เล่าเรื่องไปแล้วรู้สึกดีขึ้น
    • พี่ทราย – วันนี้เป็นวันพิเศษได้พบท่านสมณะ ได้รู้ว่าถ้าเราได้กินขนมสายไหม เราจะไม่ได้เจอผัสสะ
    •  คุรุป้าเอม   – ได้พลังจากเด็กๆ ได้เห็นความพยามยามที่จะพูดตัวกลัว ตัวไม่กล้าของกิเลสตนเองออกมา แต่พอได้ฟังจากหมู่มิตรดี เด็กๆ ก็จะมีความกล้าแฉเรื่องราวของตนเองออกมา เราก็ต้องพยายามพากเพียรต่อไป
    • น้องบุญ พิมพ์ไพร – เราไม่ควรขี้เกียจล้างจาน ได้ขัดเกลากิเลสไปด้วย
    • น้องยูนิ  –  ถ้ากินจุ จะเกิดเป็นวัว ควาย
    • น้องถนอม – เราไม่ควรเป็นคนใจร้อน
    • น้องปุ้ย  –  ถึงแม้ว่าเราจะแพ้ แต่เราก็ได้เห็นกิเลส
    • แม่นาลี  – ได้รับสาระประโยชน์จากหลวงลุงและเด็กๆ คุรุทุกท่านด้วย จะประมาณการกระทำของตนเองที่มีคำตำหนิเด็ก และอ่านอาการชอบชังว่ามันระดับไหน
    • น้องนาเดียร์  – เราไม่ควรจะกินขนมจุบจิบ จะเป็นเหมือนสัตว์ ช้าง ม้า วัว ควาย ควรกินขนมตามเวลา เป็นมื้อไป
    • พี่ปิงปอง  – ถ้าเราไปเร่งคนอื่น แล้วคนอื่นมาเร่งเรา จะไม่พอใจ เราควรฆ่ากิเลสเราก่อนที่จะไปเร่งใคร
    • น้องนัวร์   – ได้ธรรมะแล้วได้ลด ละ เลิกกิเลส
    • ป้าผาสุข –  ทำอะไรให้ทำตามลำดับขั้นตอน ประมาณการกระทำให้เหมาะสมกับฐานจิตของตน
    • ป้าวิญญา –   ธรรมะพาพ้นทุกข์
    • คุรุป้าไหม  –  รู้จักอริยสัจ 4 ได้รู้จักกิเลส เหตุแห่งทุกข์ที่แท้จริง
    • คุรุป้าจิ๋ว  –  ของขวัญที่มีค่าที่สุดที่ควรมีไว้กับตัว คือการอ่านใจ ลดกิเลส ในทุกขณะปัจจุบัน
    • คุรุแม่ขวัญ  – เหตุการณ์ข้างหน้าไม่รู้ แต่วันนี้สู้กิเลสไม่ถอย วันนี้ได้ปัญญาเยอะแยะ ได้จากหลวงลุง คำตำหนิไม่ใช่แค่คำตำหนิ ต้องแก้ที่เราด้วย ให้เขาดื่มได้
    • คุรุน้ากิ๊บ – การบ้านของเด็ก ได้ประโยชน์กับผู้ใหญ่ด้วย ทำให้ผู้ใหญ่เป็นพุทธะได้เร็วขึ้น ขยัน ๆ มาส่งการบ้าน ฟังเด็ก ได้ปัญญาเพิ่มขึ้น เห็นการพัฒนาของเด็ก ตนก็จะเพ่งเพียรให้มากขึ้น
    • คุรุป้ายุ้ย  -ทุกท่านเป็นเหตุปัจจัยทำให้เกิดห้องเรียนในวันนี้ One for All All for One จากหนึ่งจึงเป็นเรา รวมเราเขาเข้าเป็นหนึ่ง มิตรดีสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดี เป็นทั้งหมดทั้งสิ้นของความพ้นทุกข์ เราจะไปด้วยกันเป็นทีม ผู้ใหญ่และเด็กได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน
    • หลวงลุงแสนดิน  –  ให้รู้ความจริงบางทีผู้ใหญ่ก็ผิดพลาดได้ เด็กๆก็ผิดพลาดได้ อย่าไปถือสากัน ให้ช่วยกันลดกิเลสดีกว่า เด็กๆและผู้ใหญ่ ควรระวังอุปกิเลส 16 ที่มีต่อกัน มีผิดพลาดก็มาสารภาพกัน ต่อไปจะได้ไม่ทำอีก เป็นประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน จะได้พัฒนาไปเป็นเด็กและผู้ใหญ่มหัศจรรย์

สรุป เพิ่มศีล ลดกิเลส ลดความอยาก ลดทุกปัญหา เป็นปัญญาสู่ความพ้นทุกข์

เจริญธรรมสำนึกดีมีใจไร้ทุกข์ค่ะ
ภูเพียรธรรม กล้าจน
เพียรผ่องพุทธ
ผู้จดบันทึก

Leave a Reply

Your email address will not be published.