ข้าวอบผักสุขภาพ : กิตติมา พรมเล็ก

ข้าวอบผักสุขภาพ : กิตติมา พรมเล็ก (ขวัญน้ำคำ)

ตั้งใจว่าอาหารจานนี้ จะเป็นเมนูแรกที่จะส่งให้พี่น้องได้เรียนรู้การทำอาหารสุขภาพในค่ายออนไลน์ พี่น้องได้เรียนรู้การทำอาหารที่ง่าย ปรุงน้อย ใช้เวลาน้อยในการเตรียมและปรุง ใช้เวลาไม่นานก็สามารถรับประทานอาหารสุขภาพ อาหารปลอดภัยได้ด้วยตัวเราเอง พี่น้องสามารถปรับเปลี่ยนเป็นผักที่ปลูกเอง หรือที่หาได้ง่ายก็ได้เช่นกัน

เป็นอาหารฤทธิ์ร้อน ผสมเย็น พอ ๆ กัน
เวลาที่ใช้ในการประกอบอาหาร 45-60 นาที


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

  • ข้าวสาร ข้าวซ้อมมือ 2 ถ้วยตวง
  • มะเขือเปราะ 2 ลูก
  • ผักบุ้งจีน 3 ต้น
  • กระเจี๊ยบเขียว 2 ฝัก
  • น้ำสะอาด 1 แก้ว

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

  • มันฝรั่ง ½ ลูก
  • แครอท 1/3 ท่อน
  • ฟักทองแก่ หั่นลูกเต๋า /หรือหั่นแบน 1 ถ้วย
  • ถั่วพู 3 ฝัก
  • ดอกเกลือ ½ ช้อนชา

วิธีทำ

1. ล้างข้าวสาร 1-2 ครั้ง แล้วแช่น้ำไว้ 15 นาที
2. ล้างผักต่าง ๆ แล้ว

  • มันฝรั่งและแครอท หั่นลูกเต๋า
  • ฟักทองแก่ หั่นลูกเต๋า หรือหั่นเป็นแบนๆ
  • มะเขือเปราะ ตัดจุกออก
  • กระเจี๊ยบเขียว ไม่ต้องหั่น ถ้าหั่นจะเป็นเมือกออกมา
  • ถั่วพู หั่น 3 ท่อน
  • ผักบุ้งจีน ตัดโคนส่วนที่แก่ออก

3. รินน้ำออกจากข้าวสารที่อยู่ในหม้อข้าว แล้วเอาดอกเกลือโรยบนข้าวสาร จากนั้นก็เอาผักแต่ละชนิดวางลงบนข้าวสาร แยกเป็นกลุ่ม ๆ ยกเว้นผักบุ้งที่สุกง่ายไว้ใส่ทีหลัง
4. จากนั้นเอาน้ำสะอาด 1 แก้วใส่ลงไปในหม้อ (สังเกตดูตามปริมาณข้าวที่ใส่ ใส่น้ำให้เลยข้าวสารประมาณ 1/2 ข้อนิ้ว ถ้ามากเกินข้าวจะแฉะ แต่ถ้าป็นข้าวกล้องต้องเพิ่มน้ำอีกเล็กน้อย) แล้วปิดฝา กดหุงตามปกติ หุงได้ทั้งหม้อไฟฟ้า เตาแก๊ส เตาถ่าน และเตาฟืน เพียงแต่ถ้าไม่หุงด้วยหม้อไฟฟ้าต้องเพิ่มน้ำอีกเล็กน้อยค่ะ
5. เมื่อข้าวเดือดสักพัก ประมาณ 15 นาทีผ่านไป ข้าวใกล้สุกเปิดฝาหม้อเอาผักบุ้งใส่ลงไป แล้วปิดฝาไว้เหมือนเดิม เมื่อข้าวสุกแล้ว
6. ตักเสิร์ฟแยกผักเป็นกลุ่ม ๆ ตามชนิดของผัก สำหรับท่านที่จะกินอาหารตามลำดับ หรือจะเคล้าผัก และข้าวเข้าด้วยกันก็ได้
หมายเหตุ : สำหรับคนที่ยังทานน้ำมันได้ เพื่อเพิ่มรสอาหาร ก็สามารถเติมน้ำมันงา หรือน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชาลงไปก่อนใส่ผัก ก็จะทำให้ข้าวมีความหอมขึ้น

สภาวธรรม

ในขณะที่หุงข้าวผ่านไป 15 นาที เปิดฝาหม้อเพื่อจะใส่ผักบุ้งลงไป เพราะเห็นว่าผักใบจะสุกง่าย แต่เมื่อเปิดฝาหม้อและมองไปที่ผักสีเขียว ถั่วพู มันไม่เขียวดั่งใจหมาย ทุกข์ใจเกิดขึ้นแป็บหนึ่ง คราวนี้แก้ไม่ได้ อย่าไปทุกข์กับผักดำ ผักเขียวสดเลย นึกถึงประโยชน์ที่จะให้คนได้เรียนรู้และเราก็ได้เรียนรู้ไปด้วยกัน ก็วางใจได้ ใจไร้ทุกข์

Leave a Reply

Your email address will not be published.