At bagon.is you can Buy webshells, phpmailer, Combo list
พุทธะชนะทุกข์ : ภาคใต้ (กรกฎาคม 2565) [3] | สถาบันวิชชาราม
Skip to content

พุทธะชนะทุกข์ : ภาคใต้ (กรกฎาคม 2565) [3]

นักศึกษาวิชชารามและจิตอาสาแพทย์วิถีธรรม ร่วมบันทึกเรื่องราวจากชีวิตจริงของตนเองที่ได้เรียนรู้และปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า หรือคำสอนของครูบาอาจารย์ …อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โจทย์ พุทธะชนะทุกข์

!สำหรับนักศึกษาสังกัดภาคใต้

นักศึกษาพิมพ์เรื่องราวหรือคัดลอกข้อมูลส่งในส่วนแสดงความคิดเห็นด้านล่าง

3 thoughts on “พุทธะชนะทุกข์ : ภาคใต้ (กรกฎาคม 2565) [3]”

  1. Natchawan Sriphetsongsaeng

    พุทธะชนะทุกข์

    ชื่อ ณัชวรรณ ศรีเพชรส่องแสง ชื่อเล่น หมวย ชื่อทางธรรม หมายมิ่งพุทธ รหัส 13

    สังกัดภาคใต้สวนป่านาบุญ2 จังหวัดนครศรีธรรมราช

    หมวดจิตใจ

    คำสำคัญ ตามหาพี่น้อง/ดูจิตดูใจ/ไม่ได้ดั่งใจ/เหนื่อย/กิเลสบ่น/ฟาดฟันกิเลส

    เรื่องได้มีโอกาสไปบำเพ็ญที่ภูผาฟ้าน้ำเมื่อวันที่ 7-15 มิถุนายน พ.ศ.2565 รวมพลคนใจเพชร

    เหตุการณ์ฉันมีโอกาสไปบำเพ็ญรวมพลคนใจเพชร
    ที่ภูผาฟ้าน้ำ ได้ติดตามเห็นการบำเพ็ญของพี่น้อง ทุกครั้งที่ได้เห็นกิจกรรมของพี่น้อง ฉันได้อยากไปทุกครั้ง แต่ฉันยังไม่มีโอกาส ซึ่งรู้ว่าไปไม่ได้เพราะไปยากและไม่รู้จะไปอย่างไร และทั้งที่ยังมีสัมภาระวิบากด้วยประการหนึ่ง
    และครั้งนี้มีรวมพลคนใจเพชรอีกซึ่งสำคัญมาก จะมีกิจกรรมพิเศษเพิ่มมาสองรายการ เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านอาจารย์ด้วย กับกิจกรรมผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองกับพี่น้องอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องจารึกไว้เป็นประวัติการณ์ที่สำคัญมากที่ต้องการมวลพลังของพี่น้องให้ได้ตามที่ กกต.กำหนดด้วย
    และแล้วจากการที่ได้เพิ่มศีลฉันไม่รู้อะไรดลใจให้เอ่ยปากกับลูกไปว่าแม่อยากไปบำเพ็ญบุญ ลูกว่าแม่ไปได้เลย ไปกี่วันเขาอยู่ดูแลกันได้ทำให้ดีใจมากๆที่ได้ไป
    แต่พอจะได้ไปเกิดคิดมากว่าไม่มีเพื่อนไปคนเดียวจึงชวน
    เพื่อนไปได้คนนึง แต่พอใกล้วันที่จะไปเพื่อนเกิดป่วยไปไม่ได้
    ที่นี้ทำไงล่ะข้าพเจ้าคิดเอาเถอะน่าให้รู้ไป สู้ ๆ นะ ในวันที่เดินทางตื่นเต้นมาก ครั้งแรกที่ไปภูผาฟ้าน้ำ แถมยังไม่รู้จักใครเลยต้องไปทำความรู้จักตามหาพี่น้องคราวนี้ล่ะ
    ไปคอยรถต้องดูจิตดูใจถึงบ่ายสี่โมงกว่าจะได้ขึ้นรถ ดูในใจที่กระวนกระวายกิเลสบ่นว่าสงสัยครั้งเดียวละมั้งดูว่าใจก็ไม่ขุ่นเพราะก็ฟังมาว่าไปยาก ไม่แน่จริงอย่ามา คอยเตือนจิตรับรู้ตามความเป็นจริงในการไม่ได้ดั่งใจ
    จนได้ทำความคุ้นเคยกับพี่น้องในรถแล้วถึงที่หมายภูผาฟ้าน้ำนึกในใจว่าได้มาตามหาพี่น้องดินแดนที่ข้าพเจ้ามายากเพื่อมาฆ่ากิเลส “ไม่แน่จริงอย่ามา “เป็นอย่างไรน้อ
    ในส่วนที่หลับนอนก็รู้ว่าข้าพเจ้าติดที่นอนที่บ้านตัวเองถึงจะนอนหลับเท่านั้นไม่ว่าที่นอนแสนสบายแค่ไหนก็ไม่หลับเสียนิสัยกิเลสตัวนี้ต้องล้างต้องฆ่ามัน….
    ส่วนเรื่องห้องน้ำกิเลสบ่นอีกว่าเดินไกลไปไม่สะดวกต้องกลั้นฉี่ตอนกลางคืนไม่อยากออกคอยใกล้ ๆ สว่างจนไม่อยากทนแล้วกิเลสถึงไปฉี่ได้
    ส่วนเรื่องการไปอาบน้ำก็ชวนพี่น้องไปพร้อมกันแล้วคอยกลับพร้อมกันอบอุ่นดี ก็ได้เห็นพี่น้องลืมโน่นลืมนี่กันนึกในใจว่าให้มีสติก็ไม่พูดว่าออกมาคิดว่า เอ!พี่น้องเหนื่อยไหมน่ะเดินไปเดินกลับหลายรอบในการอาบน้ำของพี่น้อง
    ตอนจะกลับตื่นเต้นตอนไปก็ตื่นเต้นจะเจออะไรอีกน้อเพราะพี่น้องที่นั่งไปด้วยกันกลับก่อนปรับตัวเข้ากับสถานการณ์
    ให้ได้เตือนตัวเองคะ
    คืนที่กลับนอนไม่หลับทั้งคืนเช้านั้นได้ไปเข้าห้องน้ำฆ่ากิเลสอีกครั้งเพราะคราวนี้ตัวเองลืมของต้องเดินไปก็เดินกลับกิเลสบ่นอีกแล้วว่าเหนื่อยได้สอนกิเลสว่าทีแค่นี้นะทำบ่นทีตื่นเดิน วิ่งออกกำลังกายไม่เห็นบ่นนี่ก็เท่ากับออกกำลังกายแต่เช้าก่อนกลับบ้านไง ไปไกลๆ เลยกิเลสไม่ต้องมาอยู่คู่กับฉันนะฉันไม่เชื่อแกหรอก
    ระหว่างคอยรถกลับกิเลสบ่นอีกว่าเหนื่อยเรื่องคอยรถขลุกขลักเรื่องกระเป๋าเรื่องที่นั่งก็ผ่านไปได้ด้วยดีไม่ถือสาเจริญในธรรมได้รับการเทคแคร์จากคุรุสรเป็นอย่างดีค่ะ
    ส่วนเรื่องมีความประทับใจอยากบันทึกว่าประทับใจในคุรุสร,คุรุมั่นศีลขวัญ,คุรุกุ้ง ที่ทักฉันก่อนดีใจที่ท่านจำฉันได้แต่ฉันกลับจำท่านไม่ได้ขอเจริญอภัยเจริญศีลเจริญธรรม

    ประวัติผู้เขียนโดยย่อ ณัชวรรณ ศรีเพชรส่องแสง ชื่อเล่น หมวย ชื่อทางธรรม หมายมิ่งพุทธ อายุ 66 ปี ร่างกายแข็งแรงสถานภาพหม้าย มีบุตรชาย หญิง ทั้งหมด4คนเข้าค่ายครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ.2559 และได้ติดตามฟังปัจจุบันเป็นจิตอาสาผู้คบคุ้น สังกัดภาคใต้ สวนป่านาบุญ2จังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นนักศึกษาวิชชาราม หลักสูตร7ปี ระดับอริยปัญญาตรี

  2. Natchawan Sriphetsongsaeng

    พุทธะชนะทุกข์

    ชื่อณัชวรรณ ศรีเพชรส่องแสง(หมวย)รหัส13

    สังกัดภาคใต้ สวนป่านาบุญ2 จังหวัดนครศรีธรรมราช

    หมวด จิตใจ

    คำสำคัญ วางใจไม่หมด

    เรื่อง…การวางใจ
    เหตุการณ์ได้มีการเตรียมกรรไกร,มีดเพื่อตัดผักกระหล่ำปลีกับมะเขือ ทีนี้เกิดล้นมือจึงหาที่วางมีดในใจก็คิดว่าจะวางตรงไหนดีที่จะไม่ลืมเห็นง่ายๆ ทีนี้เหตุการณ์ผ่านไปได้2วันนึกถีงมีดขึ้นมา ทีนี้ก็หาเท่าไหร่ๆก็ไม่เจอ ในขณะนั้นได้ฟังท่านอาจารย์หมอเขียวเทศเรื่องวิบากของหาย ให้วางใจก็ผุดขึ้นมาจึงวางใจซื้อใหม่ก็ได้แต่ก็ไม่เจอซักที จริงๆแล้วยังวางใจไม่หมดต่างหาก หวังว่าจะเจอเดินหาอยู่น้่นล่ะ จนผ่านไปเป็น อาทิตย์ก็เกิดเจออยู่ในกระเป๋า
    สรุป:ว่าฉันยังยึดอยู่โดนหลอกโดยใช้คำเทศท่านอาจารย์มาใช้เพื่อหวังได้เจอของที่หายวางใจไม่หมดนี่เอง…
    บทความนี้เขียนเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565ประวัติผู้เขียนโดยย่อ…ณัชวรรณ ศรีเพชรส่องแสง(หมวย)อายุ66ปีร่างกายแข็งแรง สถานภาพหม้าย มีบุตรชายหญิง4คน ชาย1คน หญิง3คนเข้าค่ายครั้งแรกเมื่อประมาณ พศ.2559 ปัจจุบันเป็นผู้คบคุ้นจิตอาสา สังกัดภาคใต้ สวนป่านาบุญ2 จังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นนักศึกษาวิชาราม หลักสูตร7ปี ระดับอริยปัญญาตรี และแพทย์แผนไทยวิถีธรรมหลักสูตร6เดือน ◦

  3. Natchawan Sriphetsongsaeng

    130072
    พุทธะชนะทุกข์

    ชื่อ ณัชวรรณ ศรีเพชรส่องแสง ชื่อเล่น หมวย ชื่อทางธรรม หมายมิ่งพุทธ รหัส 13

    สังกัดภาคใต้สวนป่านาบุญ2 จังหวัดนครศรีธรรมราช

    หมวดจิตใจ

    คำสำคัญ
    เรื่อง กิเลส โลภ โกรธ หลงหมวด จิตใจคำสำคัญ ผัสสะ / ที่ดิน /โลภ / โกรธ / หลง เนื่องจากฉันต้องมาพบกับวิบากร่วมเป็นผัสสะที่มากระทบอยู่สองโจทย์ ซึ่งเป็นผัสสะที่คล้ายคลึงกันที่ฉันเห็นตัวกิเลสของ ความโลภ โกรธ หลง ของผู้ที่อยู่ในโลกของโลกียะ ฉันต้องพบเป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ดิน และ ณ ที่นี้ฉันจะไม่ขอเอ่ยถึงบุคคลที่ สาม สี่ ที่เกี่ยวข้องกับสองโจทย์นี้พอสังเขปค่ะ ซึ่งฉันมีทางออก มีที่ไปของฉัน เตรียมไว้แล้ว แต่สิ่งที่ฉันต้องรู้เห็นนั้น ฉันไม่ได้มีความยินดีร่วมกับบุคคลที่สาม สี่ นั้นเลย จึงเกิดการต่อว่า ตำหนิ ในใจ พอนึกขึ้นได้ ฉันด่ากิเลส ตักเตือนกิเลส สอนกิเลส อยู่ตลอด จนกระทั่งได้ตั้งเพิ่มอธิศีล ให้ดูตน มองตน เห็นชั่วของตน เพื่อจะดับกิเลสในใจนี้ อย่างไร ๆ ก็ไม่ยอมลงสักที จนกระทั่งมีโอกาสส่งผัสสะกับท่านอาจารย์หมอเขียว ดร.ใจเพชร กล้าจน ทำให้ฉันเกิดปัญญาชัดแจ้ง เห็นจริง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่นะ ดีนะ พบกับผัสสะนี้ มาให้ได้ล้างได้เห็นกิเลส ดีใจที่ได้รับเรื่องดี ๆ นี้ได้ชดใช้วิบากร่วมแล้ว จับประเด็นให้ถูก ล้างใจตนเองว่า ชังที่ไม่ได้ดั่งใจใช่ไหม เห็นพฤติกรรมเหล่านั้นแล้วฉันกลัวบาป จะต้องร่วมชดใช้วิบากบวกดอกเบี้ยด้วย สรุปท่านอาจารย์หมอเขียว ดร.ใจเพชร กล้าจน ได้ให้ปัญญาเกิดแก่ฉันว่า ตัวเราไม่ได้ยินดีด้วย ก็ไม่บาปอะไร ไม่ชอบ ไม่ชัง ” ไม่ดูด ไม่ผลัก ” เป็นอย่างนี้นี่เองใครทำอย่างไร ก็รับอย่างนั้น จนถึงทุกข์ที่สุด ท้ายที่สุด ก็จะทำความดีเรื่องที่ดีๆให้ถูกต้องกันเองเป็นบุญ ดีใจค่ะ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่เข็นกงล้อพระธรรมจักร ร่วมกันเกาะกลุ่มขึ้นรถด่วนขบวนสุดท้าย ท้ายสุดสำนึกในบุญคุณ ขอนอบน้อมกราบท่านพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ท่านอาจารย์หมอเขียว ดร.ใจเพชร กล้าจน อย่างสูง บทความนี้เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 ประวัติผู้เขียนโดยย่อ ชื่อ ณัชวรรณ ศรีเพชรส่องแสง (หมวย) อายุ 66 ปี ร่างกายแข็งแรง สถานภาพ หม้าย มีบุตร ชาย หญิง ทั้งหมด 4 คน เข้าค่ายครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ. 2559 และได้ติดตามฟัง ปัจจุบันเป็นจิตอาสาผู้คบคุ้น สังกัดภาคใต้ สวนป่านาบุญ 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นนักศึกษาวิชชาราม หลักสูตร 7 ปี ระดับอริยปัญญาตรี

Comments are closed.