At bagon.is you can Buy webshells, phpmailer, Combo list
วิชา อริยสัจ 4 "รวมพลัง ภาคกลางสู้กิเลส" ครั้งที่ 8 l ห้องเรียนวิชชาราม | สถาบันวิชชาราม
Skip to content

วิชา อริยสัจ 4 “รวมพลัง ภาคกลางสู้กิเลส” ครั้งที่ 8 l ห้องเรียนวิชชาราม

ห้องเรียนวิชชาราม ตรวจการบ้าน วิชา อริยสัจ 4 “รวมพลัง ภาคกลางสู้กิเลส” ครั้งที่ 8 ในวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2564 เวลาประมาณ 19.00 น. – 21.00 น.

ตรวจการบ้านวิชา อริยสัจ 4

1.เรื่อง ความอยากกินโค้กมากและอยากไปบำเพ็ญกับหมู่กลุ่ม

กัญจนา อบรมชอบ (เพียรขวัญพุทธ)

ทุกข์ : ได้เข้ามาบำเพ็ญที่สวน 9 รอบนี้ เพื่อจะมาบำเพ็ญกับหมู่กลุ่มและพี่น้อง และจะมาพากเพียรในเรื่องของความอยากหลาย ๆ อย่าง ที่อยู่ในตัวเรา เช่น กินข้าวมื้อเดียว ไม่กินขนมหวานเหมือนได้มาทดสอบเลยค่ะ เปิดตู้เย็นไปเห็นโค้กในค่ายว่ากินได้ไหม น้องบอกว่า กินได้ อยากมากมายไม่ได้พิจารณาเลย โค้กนี้ได้มาจากพี่เขาไปเติมน้ำมันแล้วเขาแถมมาให้ ใจเลยคิดต่อเลยว่าจะเอาข้าวสารไปแบ่งปันหน้าศูนย์เดี๋ยวจะเอาโค้กออกไปกินด้วย ก็เลยรีบขึ้นรถ มองไม่เห็นสายพัดลม สะดุดล้มหัวเขาแตกเดินไม่ได้ ทุกข์มากเลยใจมันทุกข์ อยากจะไปช่วยเพื่อนที่แปลงเกษตรเพราะนัดกันไว้ กระวนกระวายใจมากได้แต่นอนดูเขาทำงาน

สมุทัย : เหตุแห่งทุกข์ จิตยึดมั่นถือมั่น อยากจะให้เดินได้ อยากจะไปช่วยเพื่อน ไม่ได้อย่างที่ตั้งใจก็เครียด

นิโรธ : พอมาตั้งจิตทบทวนตัวเองก็ปรับที่ใจของเรา รักษาแผลให้หายก่อนและเดินให้ได้ก่อนจะดีไหม พอหายดีแล้ว จะไปบำเพ็ญได้ดีกว่านี้

มรรค : พิจารณาถึงโทษของความอยากให้มากๆ อยากมาก ทุกข์มาก อยากน้อย ทุกข์น้อย ไม่อยากไม่ทุกข์เลย จะพากเพียรที่ติดยึดมากให้ได้มากที่สุดจะทำได้เท่าที่จะพึงทำได้


 2. เรื่อง เพื่อนไม่ถาม

วิภาวัลย์ ถนัดธรรมกุล  

เนื้อเรื่อง เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในช่วงที่จะนำสิ่งของไปมอบให้ทางโรงพยาบาลโพธารามในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ตามที่ได้นัดหมายกันไว้ ด้วยสถานการณ์ระบาดโรคโควิดได้มีการนัดหมายกับหมู่มิตรจิตอาสาไว้ไม่เกิน 4 ท่านรวมตนเอง เป็น 5 ท่านที่จะไปส่งมอบอาหารเครื่องดื่ม  ในคืนวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 หมู่มิตรจิตอาสาได้ไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมศพของคุณแม่จิตอาสาท่านหนึ่ง  ได้มีการชักชวนเพื่อนในงานว่า จะไปมอบสิ่งของกันหลายท่าน หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการในงาน ต่างคนก็กลับไป ในคืนนี้มีเพื่อนท่านหนึ่งได้โทรมาบอกว่า เขาไม่ไปร่วมงานแล้ว (คิดว่าเขาไม่สะดวก)  ก็ไม่ได้คิดอะไรแต่อีกสักครู่ มีเพื่อนอีกท่านหนึ่งโทรมาถามว่ารู้เรื่องอะไรเปล่าที่เพื่อนหลายท่านไม่ไปด้วย (ใจไม่ได้คิดอะไรเพราะเรามีเหตุผลของโรคโควิดระบาด) เมื่อท่านนี้บอกสาเหตุ งงมาก คุยกับท่านเมื่อครู่เพื่อนไม่ถามแต่ตอบไปในทางเดียวกับความคิดเราเรื่อง สุขภาพและครอบครัวเขา สุดท้ายได้โทรนัดกับหมู่มิตรที่นัดไว้และบอกว่าเหตุการณ์แท้ มีเนื้อหาเป็นมาอย่างไร สรุปได้ว่าท่านที่นัดไว้ไปขาดเพียงท่านที่เป็นสะพานบุญของเราท่านว่าท่านไม่สะดวก เรื่องลูกแต่คุณพ่อ เราเข้าใจกันด้วยดีถึงเหตุผลเพราะก็เป็นสิ่งที่คิดเตรียมการไว้

ทุกข์ : อยากให้เพื่อนถาม พูดคุยกัน  ได้ทำสิ่งดีๆร่วมกัน

สมุทัย : ไม่ชอบใจถ้าเพื่อนไม่ถาม   ชอบถ้าเพื่อนถาม

นิโรธ : เพื่อนจะถาม/บอก หรือไม่ถาม/บอก เราก็ไม่ทุกข์ใจ

มรรค : เมื่อได้ไปส่งมอบกับหมู่มิตรดีก็สุขใจยินดีกับการบำเพ็ญที่ให้ผลกับคนหมู่มากและได้ทำสิ่งที่ตั้งใจในคราวนี้ 4 ประการแล้ว  ความกตัญญูเป็นสิ่งดีงาม เมื่อมีโอกาสได้ทำแม้น้อยก็มีค่าสูงสุดที่ใจเรา สุขที่ใจเราวางใจเรา ไม่ยึดทั้งดีและไม่ติดในดีนั้น   สรุป  เมื่อได้บอกกล่าวในความจริงที่ถูกตรงแล้ว ใจยินดีได้ไม่ว่าจะมองในด้านถูกหรือไม่ถูกได้ ใจไร้ทุกข์หมดอยากหมดทุกข์ผาสุกยั่งยืน บททบทวนธรรมข้อที่ 89 ในโลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยง ไม่มีอะไรที่เราควบคุมได้ ไม่มีอะไรที่เรากำหนดได้ นอกจากใจที่ไม่ทุกข์ของเราเท่านั้นที่เรากำหนดได้


3.เรื่อง ลูกน้องมาสาย

จำเนียร ศิริธนะ

ทุกข์ : คันหัวใจที่ลูกน้องมาทำงานเกินเวลา 15 นาทีทุกวัน แต่ก็พอเดาได้ว่า เขานอนดึก เพราะเล่นเกมแล้วเขาตื่นสาย

สมุทัย : ไม่ชอบใจที่นอนดึก เพราะเอาเวลาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ถ้าเขาเอาเวลาไปใช้ในทางที่ถูก จะรับได้ จะชอบใจ

นิโรธ : ลูกน้องจะมาสายก็ได้ ไม่สายก็ได้ ถ้าเอาเวลาไปทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์

มรรค : ใช้บททบทวนธรรมว่า เราทำมา ๆ ก็ลงดี แต่พอเจอเหตุการณ์อีกวัน ก็เป็นอีก ก็เลยพยายามหาข้อดีของเขามาหักล้าง เพื่อลดความคัน ลดความทุกข์ เขาเป็นคนดี ไว้ใจได้ ใจเย็น ซื่อสัตย์

ถ้าได้คนที่มาตรงเวลา แต่ไว้ใจไม่ได้ ต้องคอยระวัง คงจะทุกข์กว่านี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *