At bagon.is you can Buy webshells, phpmailer, Combo list
วิชา อริยสัจ 4 “รวมพลัง ภาคกลางสู้กิเลส” ครั้งที่ 6 l ห้องเรียนวิชชาราม | สถาบันวิชชาราม
Skip to content

วิชา อริยสัจ 4 “รวมพลัง ภาคกลางสู้กิเลส” ครั้งที่ 6 l ห้องเรียนวิชชาราม

ห้องเรียนออนไลน์ ห้องเรียนวิชชาราม ตรวจการบ้าน วิชา อริยสัจ 4 “รวมพลัง ภาคกลางสู้กิเลส” ครั้งที่ 6 ในวันพุธที่ 2 มิถุนายน 2564 เวลาประมาณ 19.00 น. – 21.00 น.

ตรวจการบ้านวิชาอริยสัจ 4

1.เรื่อง ไลน์​หลุด

วิภา​วัลย์​  ถนัด​ธรรม​กุล​                             

เรื่องย่อ  เมื่อวันอาทิตย์​กลางเดือนที่ผ่านมา  ในช่วงบ่ายเคลียร์​งานรายรับรายจ่ายอยู่จนถึง18.00 น. แปลกใจที่ไม่มีข้อความใดๆเข้ามาเลย ซึ่งผิดปกติต้องมีรายของแพท​ย์วิถี​ธรรม เข้าเสมอ เมื่อมากดเช็คดู มือถือ ไม่มีการทำงาน ไม่สามารถใช้ได้ กดไปท่าใดไม่ทราบข้อมูล​ของไลน์​ลบหายไปหมดเลย ให้คนช่วยแก้ไขให้ กู้ไลน์​กลับมาได้ แต่ข้อมูล​ทั้งหมดหาย กู้กลับมาไม่ได้ ด้วยเหตุที่​ไม่มีความสามารถเรื่องไอที

ทุกข์ : กลัวว่าวันพรุ่งนี้จะไม่สามารถ​ส่งไลน์​ธรรมพาพ้นทุกข์​ให้หมู่มิตรที่เคยส่งต่อทุกเช้า

สมุทัย : ไม่ชอบใจ กลัว ไม่ได้บำเพ็ญ​ / ชอบที่จะได้บำเพ็ญ

นิโรธ​ : มีโอกาสบำเพ็ญ​ก็ได้ ไม่มีโอกาสบำเพ็ญ​ก็ได้ ไม่ทุกข์​ใจ ไม่ชัง เมื่อไม่มีโอกาสบำเพ็ญ​

มรรค : เมื่อได้ลงมือค้นหารายชื่อหมู่มิตรที่เคยส่งทุกเช้าประมาณ​30กว่าท่าน กู้ได้คืนมา 27 ท่าน ใจไม่มีความทุกข์​เพราะได้พยายาม​ทำดีเต็มที่แล้ว จะได้เท่าไร เป็นไปตามวิบาก​ดี ร้าย ของเรา ทำเต็มที่​ทุกวัน ก็สุขใจเต็มที่ได้ทุกวัน สรุป พอเรายินดี​รับวิบาปกรรมที่เราคงเคยทำ​มาก​มาย จนหาที่ต้นที่สุดไม่ได้ วางใจได้ ไม่สุข ไม่ทุกข์​กับอะไร ได้เท่าไร ยินดี พอใจ ไร้กังวล ดังบททบทวน​ธรรมข้อที่ 51 ทำดีเต็มที่ทุกวัน ก็สุขใจเต็มที่ได้ทุกวัน

2.เรื่อง  ทรมานจากทำฟัน

จาริณี กวีวิวิธชัย

โดยปกติ ฉันมักจะมีปัญหาเรื่องฟันบ่อย ๆ ฟันผุบ้าง ที่อุดฟันหลุดบ้าง ทั้งที่ใช้ไหมขัดฟันมานานแล้ว แต่ก็ไม่พิถีพิถันมากนัก ฉันพบหมอฟันประมาณปีละ 1-2 ครั้ง เมื่อปลายปีที่แล้ว พบว่ามีฟันผุลึกเกินกว่าจะอุดฟันได้ หมอฟันแนะนำให้รักษารากฟัน 2 ซี่ และมีโอกาสต้องรักษาเหงือกด้วย ซึ่งต้องใช้เวลานาน แต่การรักษาไม่ต่อเนื่อง คลินิคต้องปิดๆเปิดๆหลายรอบ เพราะติดสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้เป็นเวลาประมาณ 5 เดือนแล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะทำฟันเสร็จเมื่อไหร่

ทุกข์ : เจ็บปวดทรมานจากการทำรากฟัน

สมุทัย : ชอบที่ไม่ต้องรักษารากฟันหรือมีปัญหาในช่องปาก ไม่ชอบที่สุขภาพฟันไม่ดี

นิโรธ : จะมีปัญหาเรื่องฟันหรือไม่ก็ไม่ทุกข์ หากเราได้ดูแลดีที่สุดแล้ว

มรรค : ได้พิจารณาทุกข์ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการกินอาหารหลายมื้อ ทำให้ต้องทำความสะอาดฟันบ่อยและเมื่อต้องรีบร้อนในการทำความสะอาดก็ทำได้ไม่ดีพอ จึงตั้งศีลกินอาหารมื้อเดียว เพื่อลดการใช้ปากฟันในการกินอาหาร ลดภาระการทำความสะอาดช่องปาก และเอาใจใส่การทำความสะอาดฟันให้ดีขึ้น หากดูแลสุขภาพฟันดี โอกาสมีปัญหาในช่องปากก็ลดลง ในอนาคตอาจไม่ต้องรักษารากฟันอีก บางวันก็อยากกินหลังจากหมดมื้อแล้ว  แต่หลายครั้งจับได้ว่าไม่ใช่หิว เป็นกิเลสไม่หิวจริง

มาร : จะขอเพิ่มมื้ออาหาร

ฉัน : ที่ผ่านมายังไม่เข็ดอีกหรือทรมานจากการทำรากฟัน ทำครอบ ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก จะเอาอีกมั๊ย (พิจารณากรรม) มารก็หายไปทุกครั้ง

ฉันก็ไม่ได้โหยหา หรือพิรี้พิไรจะกินอีก การรักษาฟันครั้งนี้ฉันได้รับความเจ็บปวดและค่าใช้จ่ายสูงซึ่งมีสาเหตุมาจากการดูแลสุขภาพฟันไม่ดี ทำความสะอาดไม่ทั่วถึงจนถึงวันนี้ฉันกินอาหารมื้อเดียวต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้วและเอาใส่ใจทำความสะอาดฟันมากขึ้น โอกาสที่จะมีปัญหารากฟัน ก็น่าจะไม่เกิดขึ้นอีก  แม้มีโอกาสที่จะเป็นอีกก็น้อยมาก เพราะได้แก้ที่ต้นเหตุคือทำกรรมใหม่ที่ดีแล้ว

3.เรื่อง รักลูกจนถูกทาง

บัณฑิตา สังข์สุวรรณ

ทุกข์ : เป็นห่วงลูกตลอดเวลา กลัวพลัดพราก สูญเสียลูกไป

สมุทัย : ชอบ ถ้าลูกอยู่สภาพดีๆ ชอบ สภาพที่ไม่สูญเสีย (อยู่ในบ้านกับแม่ช่วงโควิด) ไม่อยากให้ลูกอยู่ในสภาพไม่ดี ยึดลูกชายไว้ ทดแทนสามีที่เสียไป เหตุแห่งทุกข์คือความกลัว-อยาก

นิโรธ : ใจไม่ทุกข์ ถ้าลูกจะอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ดี ใจไม่ทุกข์ ถ้าจะสูญเสียพลัดพราก

มรรค : ให้เชื่อชัดในกรรม ฝึกทำใจ ฝึกขัดใจตัวเอง ฝึกตั้งศีลกิเลสตัวหยาบ ข้าวของ อาหาร ฝึกกิน กล้วย ท่องไว้ “ยิ่งห่วง ยิ่งทุกข์” พิจารณา โทษของความห่วง เหนื่อย เสียพลัง ไม่อิสระ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *