At bagon.is you can Buy webshells, phpmailer, Combo list
640418 ทบทวนธรรม นำชีวิตจิตผาสุขครั้งที่ 84 | สถาบันวิชชาราม
Skip to content

640418 ทบทวนธรรม นำชีวิตจิตผาสุขครั้งที่ 84

วันนี้มีพี่น้องมาร่วมทบทวนธรรม 36 ท่าน โดยเริ่มอ่านบททบทวนธรรมข้อที่ 14 – 31

18.00น. พี่น้องหลายท่านเรียนตัดต่อ เมื่อเรียนเสร็จก็มาทบบทวนธรรมกันต่อจนถึงเวลา 21.35 น.

หลังอ่านบททบทวนธรรมเสร็จ คุณจิ๋วบอกว่า ข้อที่ 20 ” ไม่ยึดมั่นสิ่งดี ก็สุขใจ ” บททบทวนธรรมนี้เป็นบทที่มีเนื้อหายาวมาก แต่คุณจิ๋วสามารถอ่านครั้งเดียวผ่าน คุณจิ๋วบอกว่าเป็นเพราะ “วางใจได้” ในขณะที่การอ่านทบทวนธรรมที่ผ่านมาของคุณจิ๋วต้องอ่านหลายรอบทั้ง ๆ ที่มีข้อความสั้น ๆ แค่ 2 บรรทัด

คุณจิ๋วบอกว่า สิ่งที่เราไม่ได้ คือไม่ลงมือทำ

ดร.น้อมพรฟ้า พูดถึงหลักในการพิจารณาหน้าที่เรามี 2 อย่าง คือ 1. ชำระกิเลส 2. การประมาณ

ในเรื่องการเรียน ดร.น้อมพรฟ้าบอกว่า สิ่งที่เราคิดถ้าไม่มีกิเลสปน และมีตัวประมาณว่างานล้นมือ สามารถสละการเรียนได้ด้วยใจเป็นสุข

เรียนหรือไม่ ไม่ใช่คนอื่นเลือกให้ ให้เรารู้ใจของเรา ถ้าโหลดเกินบางครั้งมีกิเลสติดดี จะจัดการตามความเหมาะสม

คุณโอ๋ใจแสงธรรม บอกว่า เรามาเรียนปริญญาเอกทำไม แต่ก่อนกลัว ตอนนี้จบก็ได้ไม่จบก็ได้ ทุ่มเวลาให้ตัดต่อ เวลาทำแล้วล้างทุกข์ได้ ทุกข์เวลาไม่รู้เรื่อง

คุณหมอรัตน์ ได้เข้าฟังภาษาอังกฤษและตัดต่อ มีน้องมาบอกว่าพี่อายุก็ปูนนี้
คุณหมอรัตน์บอก งานหลักเราทำฟัน แรก ๆ ส่ง Message ไปหาครูเอ๋ เพื่อขอสังเกตการณ์ ที่คุณหมอรัตน์มาเรียนภาษาอังกฤษ เพราะอยากเรียนเรื่องความจำ คุณหมอรัตน์บอกว่า เมื่อใดที่อยู่บ้านพยายามเรียนรู้

คุณประภัสสร … เริ่มตัดต่อคลิปแหนแดง ตั้งแต่วันที่ 13 ตั้งใจจะให้เสร็จวันที่ 14 เพื่อที่จะส่งข้อมูลให้ท่านอาจารย์หมอเขียวทราบ แต่ทำไปทำมา จนถึงวันที่ 16 ก็ยังไม่เสร็จ เพราะยึดมั่นถือมั่นว่าต้องเร็วดั่งใจหมาย เมื่อคิดได้แล้ว ก็วางใจและคิดว่า เสร็จวันไหนก็ได้

คุณชุน บอกว่าในเรื่องการเรียนตัดต่อไม่คาดหวังให้ทำได้ ให้พี่น้องทำใจสบาย ร่วมฟังปัญหาเพื่อนด้านสื่อ

ดร.น้อมพรฟ้า กล่าวว่า การร่วมกิจกรรมเป็นพลังหมู่ วิชาที่สำคัญที่สุด คือ ล้างกิเลส เราอาจเป็นผู้ร่วมอยู่ในคลิป ในรายการก็ได้ ไม่ต้องเป็นคนตัดต่อก็ได้ หรือเข้าไปชมเพื่อนคุยปัญหาร่วมกัน ร่วมให้กำลังใจหมู่ เข้าใจหมู่ ก็เป็นพลังที่เสริมกันแล้ว

เรียนรู้การใช้ zoom อัดได้ เรคคอร์ดได้ เป็นศักยภาพของพวกเรา ดร.น้อมพรฟ้าบอกว่า สถาบันของเรา คือ “สถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

คุณเท่ห์บอกว่า การตัดต่อพอทำไปจะรู้จักเครื่องมือ การทำงานเต็มรูปแบบเราก็ทำได้ เราเป็นผู้ประกาศ ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ได้ โดยมือถือของเรา ทำงานให้เต็มที่ ในตอนท้ายคุณเท่ห์แนะนำให้ทำแบบฝึกหัดซ้ำๆบ่อยๆ

เจริญธรรมสำนึกดีมีใจไร้ทุกข์ค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *