At bagon.is you can Buy webshells, phpmailer, Combo list
ห้องเรียนภาพประกอบสาระธรรม 29 ต.ค 2563 | สถาบันวิชชาราม
Skip to content

ห้องเรียนภาพประกอบสาระธรรม 29 ต.ค 2563

ห้องเรียนภาพประกอบสาระธรรม 29 ต.ค 2563

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาห้องเรียนภาพประกอบสาระธรรม ได้มาการนำเสนอผลงานแบบกลุ่ม กลุ่มละ 1-3 ผลงาน โดยมี 5 กลุ่มคือ กลุ่ม ยินดี, ศิลา ,เพชร, ปฐพี , พร้อมพัง ในห้องเรียนได้ใช้เวลาในช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงแรกในการตรวจผลงานและให้ความเห็นร่วมกัน ในลำดับถัดไปเป็นการเสนอโจทย์สร้างผลงานใหม่ในสัปดาห์หน้า

ในโพสนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในห้องเรียนสาระธรรม เช่น ผู้สอน ผู้รับชม ผู้อำนวยความสะดวก ผู้บันทึกการเรียนการสอน ได้แบ่งปันสภาวธรรม ที่เกิดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสร้างผลงานในสัปดาห์นี้จนจบการนำเสนอผลงาน โดยไม่จำกัดทักษะการเขียนหรือการเรียบเรียง สามารถเขียนบรรยายได้ตามอัธยาศัย โดยมีหลักพุทธพจน์ 7 (1.ระลึกถึงกัน 2.รักกัน 3.เคารพกัน 4.เกื้อกูลช่วยเหลือกัน 5.ไม่วิวาทกัน 6.พร้อมเพรียงกัน 7.เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ) เป็นกรอบในการถ่ายทอดความคิดเห็น

7 thoughts on “ห้องเรียนภาพประกอบสาระธรรม 29 ต.ค 2563”

  1. พรพรรณ เอ็ทสเลอร์

    ข้าพเจ้าทำงานกลุ่มสาระธรรมประกอบรูปภาพกับเพื่อน ปกติเพื่อนท่านนี้จะทำงานดี และเร็ว แต่วันนี้งานเพื่อนทำงานไม่สวยและไม่ได้ตรงกับประเด็นตามที่พวกเราได้ตั้งวัตถุประสงค์ไว้เลย ข้าพเจ้าจึงบอกเพื่อนไปว่า..น้องไม่ต้องประหม่า นะจ้ะทำเต็มที่มั่นใจไปเลย ทำสไตล์น้องนั้นแหละจ้ะ.. แต่เพื่อนก็บอกข้าพเจ้าว่า ได้ประมาณนี้ค่ะ / เดี๋ยวหนูจะลองดู / ค่ะ…เอ้..ทำยังงัยน้อ../ หรือว่าเราจะลองทำยังงี้ดีไหมค่ะ …สรุปคือเพื่อนไม่มีอารมณ์คล้อยตาม หรือ อาจจะไม่สบอารมณ์ที่จะทำงาน ทำไม่ได้ตามที่พวกเราคุยกันไว้ สักพักข้าพเจ้าก็เริ่มจับความรู้สึกได้ว่า ตัวเองกำลังจะขโมยสิ่งที่เพื่อนยังไม่ให้ ข้าพเจ้าเองก็นึกว่าทำไมงานชิ้นก่อนยังทำได้ซึ่งก็ง่ายกว่างานชิ้นนี้ งานชิ้นนี้ก็ไม่ได้ยากเลยนะ นี้เกิดอะไรขึ้นกับเพื่อนเรา ประหลาดใจที่เพื่อนทำงานได้ไม่ดีเหมือนที่คิด
    ปกติเพื่อนจะมีพรสวรรค์ ในการทำงานเกี่ยวกับรูปภาพ และเครื่องมืออิเลคโทรนิค ไม่ชอบเลยที่เพื่อนไม่กล้าที่จะแสดงความสามารถที่มีออกมาในงานให้เต็มที่ พอข้าพเจ้าจับความรู้สึกตัวเองได้ว่ากำลังจะผิดศีล ข้อ 2 ก็หยุดความคิดและรีบสำรวมดึงสติกลับมา นึกถึงบททบทวนธรรมของท่านอาจารย์ ที่ว่า..การกระทำเดียวกันมีเหตุผลในการกระทำกว่าล้านเหตุผล..บททบทวนธรรมบทนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้ล้างอาการที่กำลังจะไปเพ่งโทษเพื่อนได้ทัน แต่ก็ได้บอกเพื่อนออกไปอยู่ว่า .. ให้ทำงานด้วยความมั่นใจและเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดนะจ้ะผลงานจะออกมาเป็นอย่างไรเเดี๋ยวพี่น้องเราจะมาช่วยกันพิจารณาเอง แต่งานก็ยังออกมาได้ไม่ดี สำหรับเพื่อนและข้าพเจ้า สรุปแล้วก็คือพวกเราหยุดทำงานชิ้นนั้น ต่างคนก็แยกย้ายไปนอน ความรู้สึกที่มีต่อเพื่อนก็หายไปค่ะไม่ได้ติดใจอะไรว่าพวกเราทำการบ้านไม่เสร็จ คือใจเป็นปกติแล้ว จนเช้าวันรุ่งขึ้นเพื่อนก็ทำงานชิ้นนั้นออกมา และมาเสนอในหมู่กลุ่ม ปรากฏว่างานชิ้นนั้นไม่ผ่านการโหวตจากหมู่กลุ่ม ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ว่าแรงเหนี่ยวนำเขามีจริง นี่เพราะข้าพเจ้าพร่องศีล ใจของข้าพเจ้าไม่อุเบกขา และไม่มีความเมตตาให้เพื่อน นี้เองจึงทำให้งานที่ออกมาไม่ได้รับการโหวต

  2. นางบัณฑิตา โฟกท์ แบม มุกแสงธรรม

    สภาวะธรรม สำหรับการทำงานกลุ่มประจำสัปดาห์นี้
    รู้สึกว่า ดีมากๆเลยที่ได้ร่วมหาคำคมและหาง่าย ทันสถานการณ์ และพี่น้องก็หามาสมทบมากมายและเราได้ให้อิสรภาพ การทำรูปภาพประกอบสาระธรรมกับพี่น้องนี้เต็มความสามารถแสดงความสามารถเต็มที่ และผลงานที่ออกมา ก็เป็นลักษณะของพี่น้อง เราก็ยอมรับและเข้าใจ เมตตาและอุเบกขาได้ เสนอดีสลายอัตตา สามัคคี นี้ผาสุกเย่!และตอนฟังพี่น้องนำเสนอผลงาน ยิ่งมีพลังมากๆ สนุกได้สาระธรรม จริงๆค่ะ สาธุ

  3. นาง โยธกา รือเซ็นแบรก์

    30 ตุลาคม 2563

    สรุป(เล่า)สภาวะธรรม ห้องสาระธรรม
    กลุ่มเพชร ได้งานการบ้านเรื่อง
    การเมือง
    เมื่อก่อนข้าพเจ้าเป็นคนไม่สนใจ เรื่องการเมืองเลย เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวเราแต่มาการเมืองครั้งนี้ ได้ฟังรายการธรรมะพาพ้นทุกข์ที่ท่านอาจารย์หมอเขียววิเคราะห์การเมืองฟังแล้วสนุกมาก การเมืองเป็นน่าสนใจมาก ฟังทุกวันคิดว่าเรื่องการหาคำคมการเมืองน่าจะหาง่ายๆ พอมาหาจริง 3วันยังไม่เจอ แต่ก็หาได้เร็วกว่าหัวข้ออื่นๆ.แต่นั่นไม่ปัญหา ปัญหาของข้าพเจ้าคือ ไม่ค่อยเข้าหาหมุ่กลุ่มเพราะปรกติพวกเราหมู่กลุ่มคุยกันเช้า กลางวัน เย็น รอบดึก พวกเราคุยธรรมะมาราธอนใครว่างตอนใหนเข้าได้ตลอด อาทิตย์นี้ข้าพเจ้าเข้าไปแค่ครั้งเดียว อาทิตย์ที่แล้วก็เข้า2-3-ซึ่งผิดปรกติ พี่น้องก็พยายามหลายครั้งถามว่ามีอะไรจะเล่ามั้ย ก็ว่าไม่มี ๆ มองไม่เห็นทุกข์ของตัวเอง แต่พี่น้องหมู่กลุ่มเห็นแต่รอเวลาให้เราเล่าออกมาเอง .พิจารณาจึงเห็นใจเป็นทุกข์ เรามุ่งหาจะเอาแต่งานนอก ลืมมองใจตัวเอง อยากได้งานส่ง แต่ก็ไปตามหน้าที่ และไม่กล้าติชมงานที่พี่น้องทำ ไม่อยากคุยกับหมู่กลุ่มเหมือนเคย พี่น้องชี้แนะ อย่าลืมดูใจของเรานะ อย่าหลงประเด็น และได้เห็นหลายทุกข์ในตัวเองและพี่น้องหมู่กลุ่มช่วยกันชี้แนะ และให้เขียน การบ้านอริยสัจ๔ ความทุกข์ที่เก็บกดมาหลายอาทิตย์แบบไม่รู้ตัวเองมาหลุดไปอย่างดาย
    และได้กล้าก้าวข้ามความกลัวด้วยการขอโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนและเปิดใจ กับพี่น้องร่วมทีมว่าพวกเราคิดอย่างไร ติดขัดอะไรเพราะทำงานกลุ่มมา หลายอาทิตย์ไม่ได้คุยกันเลย (ยึดดี)ว่าทำงานเป็นกลุ่ม(ต้อง)ไม่คุยกันงงนะ เลยทุกข์เอง ชอบ-ที่จะได้พูดคุยกัน ชังที่ไม่ได้พูดคุยกัน สุขใจที่ได้คุย ทุกข์ใจที่ไม่ได้คุย เคลียร์ใจกันแล้วจ้า
    และได้มีโอกาสมาเล่าสภาวะธรรมความจริงที่ตรงกับใจ ซื่อสัตย์,และไม่โกหกตัวเอง กับคุรุและพี่น้องกลุ่มใหญ่ ด้วยใจเบิกบาน(ไม่แน่ใจว่าเราเบิกบานสุขคนเดียวหรือเปล่า)แต่พี่น้องคอพับคอแฟ่บ
    กราบขอบพระคุณคุรุ ,พี่น้องหมู่มิตรดีทุกๆท่านค่ะ
    ที่เปิดโอกาสให้ได้เล่าความจริงในใจ .

    กราบสาธุค่ะ เจริญธรรมสำนึกดีค่ะ

  4. ณ้ฐพร คงประเสริฐ

    631030 ในห้องเรียนภาพประกอบสาระธรรมเมื่อวานนี้…
    รู้สึกว่าได้รับพลังความดีจากหมู่ ภายหลังจากเราได้มาพบกันตามนัดหมายเป็นประจำทุกเย็นวันพฤหัส

    การที่เราได้เข้าหาหมู่มิตรดี ที่พากันมาทำสิ่งดี ๆ โดยมาร่วมรวมกันเพื่อฝึกฝนขัดเกลากิเลสในตนไปพร้อมกับการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ ให้ได้ มันช่างประเสริฐจริง ๆ มิราเคิลออฟไลฟ์เลยทีเดียว

    พลังศรัทธาที่เรามีส่งผลให้ เรามีอิทธิบาทในการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ได้ล้างอุปาทานในตัวเราในแง่นั้นมุมนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะกิเลสที่ยังหลงเหลืออยู่ในตัวเรานั่นแหละที่จะแสดงอาการออกมาให้เราและเพื่อนได้เห็น และถ้าเรามีพลังพอเราก็จัดการลงได้ตามกำลังที่มีไปตามลำดับ ๆ ถ้าเราพ่ายแพ้มันมันก็จะปรากฏกายของมันออกมาเป็นนิทานต่าง ๆ นานาให้เราและเพื่อน ๆ หมู่มิตรดีได้รับรู้ ได้รับผลกระทบ ได้ล้างใจ ได้ชี้ขุมทรัพย์ ได้เห็น ได้เรียนรู้ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ได้ให้กำลังใจ ได้ชี้แนะ ได้สารพัดได้..เราก็พากเพียรไปต่อ ไม่ย่อท้อ ได้มีโอกาสตั้งศีลสู้กับมันต่อไป หมู่มิตรดีก็พร้อมจะช่วยเหลือกันและกันเท่าที่จะทำได้ ถ้าเป็นในส่วนที่เกิดขึ้นของเพื่อนที่เราต้องพบเจอ แท้จริงก็เป็นส่วนของเราด้วยที่เราได้เคยพลาดทำมา มีส่วนร่วมมา เราก็ได้ใช้วิบาก ได้ฝึกฝนการทำใจในใจให้ยินดี พร้อมรับผลกรรมนั้นด้วยใจเบิกบาน ในระหว่างนั้นเราได้ระลึกถึงเรื่องใด ๆ ที่เราพลาดทำมาเราก็ได้ใช้ญาน7 พระโสดาบันร่วมไปด้วย

    เราโชคดีแล้ว นั่นแหละค่ะ ที่ว่ามาว่าได้สัมผัสกับพลังงานที่คนดีเขามาทำงานร่วมกัน กราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์และหมู่มิตรดีค่ะ

  5. ชลิตา แลงค์

    สภาวะธรรมจากห้องเรียนสาระธรรม 31/10/63
    อาทิตย์นี้ทุกกลุ่มได้โจทย์การบ้านหัวข้อเดียวกันคือเรื่องการเมือง และแต่ละกลุ่มสามารถทำงานส่งได้มากกว่า 1 ชิ้น กลุ่มของเรามีความคึกคักตั้งแต่ช่วงวันแรกๆ มีพี่ๆสมาชิกกลุ่ม ส่งคำคมเข้ามากันถึง 5 คำคม ข้าพเจ้ารู้สึกดีที่มีคำคมมาเร็วเราจะได้มีเวลาทำงานเยอะ แต่พอไปอ่านดูคำคมแล้วก็รู้สึกว่าไม่โดนใจเท่าไหร่ บางคำคมก็รู้สึกว่าสั้นๆห้วนๆไป พยายามดูตามวันที่ที่พี่น้องไปเอาคำคมมาเพื่อที่จะไปฟังเอาสาระมาเพิ่มเติมเพื่อให้คำสมบบูรณ์ขึ้นแต่ก็ไม่มีเวลา เลยลองปรับคำเสนอหมู่ดูบางท่านก็เห็นด้วย บางท่านก็บอกว่าเราน่าจะหาคำคมใหม่มาเพิ่ม ครั้งนี้ในกลุ่มเรามีสมาชิกมาเพิ่มและท่านสามารถทำ PS ได้ ทำให้ข้าพเจ้าก็ใจเย็นคิดว่าจะแบ่งงานกันทำกับท่านและก็คงใช้เวลาไม่นาน จนเกือบวันสุดท้ายได้มีโอกาสคุยกับท่านจึงรู้ว่าท่านอยากจะเรียนรู้ศึกษาดูงานไปก่อน ในที่สุดกลุ่มเราก็ได้เลือกคำคมมาสรุปกันใหม่ แต่ว่าเป็นวันก่อนวันสุดท้าย เหลือเวลาไม่นานขณะที่ทำงานข้าพเจ้าเห็นความใจร้อนของตัวเองที่อยากจะให้งานเสร็จ แม้จะบอกตัวเองว่างานจะเสร็จก็ได้ ไม่เสร็จก็ได้ทำเท่าที่ทำได้ แต่เห็นกิเลสมันก็ยังดื้ออยู่ดี เห็นความติดดียึดดีว่าอยากจะให้งานเสร็จมีงานส่ง ถึงแม้จะทำงานเสร็จก็จริง แต่ข้าพเจ้าเบียดเบียนตนเองด้วยความร้อนใจ ขณะเจอผัสสะไม่สามารถออกจากกิเลสได้จนงานเสร็จ ครั้งนี้ข้าพเจ้าขอเอาประสบการณ์นี้เป็นกรรมฐานเจริญสติ ในครั้งต่อไปจะไม่เบียดเบียนตนเองแบบนี้อีก ถึงงานนอกสำเร็จแต่งานในล้มเหลวก็ไม่มีประโยชน์อะไร “ความสำเร็จของงานไม่ใช่ความสำเร็จของงาน ความสำเร็จของใจคือความสำเร็จของงาน” ข้าพเจ้าจะพากเพียรล้างความยึดมั่นถือมั่นในงานนอก เน้นงานในต่อไปให้ได้ กราบสาธุค่ะ

  6. อรวิภา กริฟฟิธส์

    สภาวะธรรมที่ได้จากการเข้าเรียนห้องสาระธรรมวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รู้สึกได้ถึงพลังของพี่น้องที่มารวมกันสานพลังทำงานนอกงานใน สำหรับตัวเองนั้นงานนอกคือหาคำคมให้พี่น้องเอาไปทำภาพประกอบ ได้แล้วก็นำเสนอพี่น้อง แล้วแต่พี่น้องจะใช้ แล้วก็ทำงานในไม่ได้ยึดมั่นถือมั่นว่าพี่น้องจะต้องเอาตามหรือไม่ แต่ก็มีการเข้าไปดูงานที่พี่น้องเสนอเข้ามาในกลุ่ม และก็พร้อมจะเอาตามหมู่ เพราะยินดีพร้อมที่จะรับผลที่จะออกมาตามพลังวิบากดีร้ายของพี่น้องในกลุ่มสังเคราะห์กัน ทำเต็มที่ไม่มีอะไรคาใจ สาธุ

  7. นงลักษณ์ สมศรี(ลายใบไม้)

    ทำอะไรไม่เก่ง ดับทุกข์ใจให้เก่งก็พอ

    เป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้าห้องสาระธรรม ที่ไม่ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย กับพี่น้องระหว่างเรียน พอจะเขียนเล่าสภาวธรรมก็ไม่ไหลลื่นเหมือนที่ผ่านมา
    เหตุน่าจะเกิดตั้งแต่ต้น เดือนตุลาคมที่พบวิบากมาเป็นระลอกๆ
    สัมผัสได้เพียงว่าที่ผ่านมา 4 เดือน การได้เข้ามาห้องสาระธรรม เพื่อเห็นความ”สาระเลวของตัวเอง” ที่ทำตามกิเลสสั่ง เหมือนชีวิตที่ดูง่ายๆ ในตอนแรก แต่เริ่มยากตอนหลังเพราะเริ่มเห็นโทษของความลำบาก เวลาต้องมาลด ละ เลิก กิเลส จนทำให้นึกถึง บททบทวนธรรม บทที่บอกว่าเจ็บก็ให้มันเจ็บ ปวดก็ให้มันปวด ทรมาน ก็ให้มันทรมาน ยากเหมือนกัน
    ที่ผ่านมานอกจากไม่เก่งงาน น่าจะจับทุกข์ไม่เก่งยิ่งกว่า แล้วยังหลงอาการของสุขปลอม ที่อยากเสพกิเลส และไม่เคยสังเกตไม่ได้พิจารณา อย่างละเอียดมากพอ
    ในวันนั้น จึงได้แต่นั่งดับทุกข์ โดยไม่คิดจะตอบโต้ใดๆ แต่ก็ซาบซึ้งใจที่พี่น้องได้แลกเปลี่ยนพูดคุยต่อกัน ด้วยความเข้าใจ และเมตตาสอบถามมาด้วยความห่วงใย

    พอได้มาฟังอุปกิเลส 16 ที่อาจารย์ให้สัมมาทิฐิว่า “ อย่าไปคิดไม่ดีกับใคร แล้ววันนึงเราจะเป็นแบบนั้น วิธีคลายทุกข์ก็ต้องปรารถนาดี ช่วยเหลือ ปล่อยวาง ” เพื่อที่จะล้างความไม่ชอบไม่ชัง เมื่อพร่องไปแล้วพลาดไปแล้ว ก็พร้อมจะทำดี และเรียนรู้ ว่าเมื่อผิดศีลก็ตั้งจิตทำสิ่งที่ดี สำนึกผิด เต็มใจรับผิด อาจารย์บอกว่าให้เอาเวลามาดับทุกข์ ที่มันยากที่สุด ไม่ต้องไปเก่งงาน
    อนุโมทนาทุกความดี ที่พี่น้องพากันเพียรทำมาเพื่อการดับทุกข์ สาธุ

Comments are closed.